Trong
một không gian thinh lặng: “Thương Tiếc”, hiện ra không như một hình khối
bất động, mà như tiếng thở dài đã hóa đá- Tiếng thở dài của người lính đã đi
qua chiến tranh, không bằng vẻ kiêu hùng mà với ánh mắt nhìn xa xăm, tâm tư
trĩu nặng của một thời loạn không thể quên.
Tác
phẩm của điêu khắc gia Nguyễn Thanh Thu vừa là biểu tượng của người
lính, vừa là hiện thân của thời đại, một khúc ngoặt định mệnh trong lịch sử dân
tộc.
Người
lính không đứng trong tư thế chiến đấu, không hô vang khẩu hiệu mà ngồi lặng
trên một phiến đá, tay đặt hờ lên vũ khí như đang vấn lại một câu hỏi không ai
trả lời:
“Chúng
ta mất gì và còn lại gì?”
Từng
đường nét trên gương mặt như chạm từ ký ức- Chứa đựng một nỗi buồn kiêu
hãnh-Chiếc nón sắt không còn là vật che chở mà trở thành một bóng mờ đè nặng ký
ức. Bàn tay rắn chắc không còn xiết chặt vũ khí, mà đang buông thõng giữa hai đầu
gối, như thể đang ôm lấy một nỗi mất mát không tên.
Đây
chỉ là phiên bản của “Thương Tiếc”, bức tượng nguyên thủy đã bị lật đổ vào những
ngày tháng tư 1975, theo định mệnh quê hương và số phận của một thành phố đã mất
tên.
Tác
giả của nó- Người nghệ sĩ đã từng tạc nỗi đau vào đá- đã gánh lấy tù tội và giờ
đây đang thở những hơi dốc cuối đời trên giường bệnh. Với ông có lẽ lúc này
không còn gì để sợ mất; Nhưng cái chúng ta còn giữ được là gì? Vẫn còn là một
câu hỏi. Phải chăng mỗi chúng ta là một phiên bản khác của “Thương Tiếc”- Sau
50 năm im tiếng súng, chỉ còn tiếng khóc thầm! Không hô hào, không bi lụy,
không lên án cũng không cầu xin, “Thương Tiếc” là một lời tưởng niệm trong im lặng.
Im lặng để lắng nghe tiếng bước chân đồng
đội không về. Im lặng để nhận diện từng khuôn mặt đã rơi vào vô danh, im lặng để trái tim người xem tự thốt lên những
câu hỏi về giá trị của sự hy sinh, về chiều sâu của khổ đau và về cái vẻ đẹp
đau đớn của sự thua cuộc mà vẫn giữ được nhân tính.
Trong
khối đá rắn đó, Nguyễn Thanh Thu đã gửi vào không chỉ kỹ thuật điêu khắc mà cả
linh hồn của một thế hệ, một linh hồn không muốn lãng quên, một linh hồn cúi đầu
trước bi thương nhưng ngẩng lên bằng nhân phẩm.
Bức
tượng này vì thế, không để chiêm ngưỡng mà dành để chúng ta cúi đầu.
Trần
Triết
(Khúc
chiêu niệm tháng Tư)
22.4.2025
.


No comments:
Post a Comment