Thursday, July 4, 2024

VĂN THƯ CUỐI CÙNG CỦA VNCH

 


 

Đó là Văn thư của Đại Tướng Dương Văn Minh yêu cầu người Mỹ (nhân viên của Cơ Quan Tuỳ Viên Quân Sự DAO) rời khỏi Việt Nam trong vòng 24 giờ. Văn thư này được gửi ngay cho ông Graham Martin là Đại sứ Hoa Kỳ tại VNCH ở thủ đô Sài Gòn vào ngày 28 tháng 4 năm 1975.

Ngày 29/4/2023, cơ quan IRCC/Viet Museum/Dân Sinh Media đã tổ chức một buổi Hội thảo với chủ đề HỎI LẠI NƯỚC MỸ tại Santa Clara County, 70 W Hedding St., thành phố San Jose miền Bắc California.
Cuộc Hội thảo với các diễn giả gồm: Giáo Sư Tiến Sĩ Vũ Tường, Trưởng Khoa Chính trị học Đại học Oregon; Giáo Sư Nguyễn Tiến Hưng, cựu Tổng trưởng Kế Hoạch VNCH và Tiến Sĩ George Veith, tác giả cuốn Black April.

Theo lời cựu Tổng trưởng Nguyễn Tiến Hưng cho biết trong buổi hội thảo thì đây là văn thư cuối cùng của VNCH mà cho đến ngày hôm nay vẫn không có trong hồ sơ hay là kho lưu giữ của Hoa Kỳ, mà là do cựu Đại sứ Martin trao lại cho ông Hưng trước khi ông Martin đi về thế giới bên kia.
Ông Martin nói với ông Nguyễn Tiến Hưng là “Anh hãy giữ để lưu lại cho lịch sử”.
Và trong buổi hội thảo, ông Hưng đã trao văn bản lịch sử này lại cho ông Phạm Phú Nam, Giám đốc Dân Sinh Media. Mời các bạn nghe đoạn này trong video: https://youtu.be/QMfBoFV6ies

Cũng cần nói thêm, Giáo Sư Nguyễn Tiến Hưng từng là Kinh tế gia của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) (1966-1970); từng đảm nhận các chức vụ quan trọng thời Đệ Nhị Cộng hoà với vai trò Phụ Tá Tổng thống về Tái thiết (1973), Tổng Trưởng Kế Hoạch (1973-1975), đồng thời là nhân vật điều phối viện trợ về mặt kinh tế vĩ mô.

Fb Lê Đình Bì

.

 

No comments:

Post a Comment