Friday, April 12, 2024

My South Vietnam: Quốc Gia Việt Nam Cộng Hòa (VFC Channel)

 


 

Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ: Lá cờ chính nghĩa Việt Nam

(Lê Thành Nhân, Việt Quốc)

 

Trích đoạn từ Source:

https://vietquoc.org/co-vang-ba-soc-do-la-co-chinh-nghia-viet-nam/

 

 

".....Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ có từ khi nào trong giòng sử Việt?

Nguồn gốc Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ được tìm thấy ở trang nhà của tổ chức Worldstatesmen (http://www.worldstatesmen.org/Vietnam.html). Đây là một tổ chức vô vụ lợi (Non-Profit Organization) với mục đích như sau: World Statemen.org là một bộ bách khoa tự điển trên hệ thống Internet về những người lãnh đạo quốc gia và các vùng. Mục đích của trang nhà này là sưu tầm và cung cấp những chi tiết của các nhà lãnh đạo, những niên đại, những quốc kỳ, quốc ca và bản đồ cùng với những hình chụp chi tiết của các chính thể trong quá khứ và hiện tại. (World Statesmen.org is an online encyclopedia of the leaders of nations and territories. The goal of this site is to provide researchers with detailed lists of leaders, chronologies, flags, national anthems and maps to give an in-depth portrait of polities past and present). Đây là nguồn tài liệu được nhiều nhà sử học, nhà báo trên thế giới truy cập và trích dẫn các niên đại lịch sử trên thế giới làm nguồn tài liệu cho những cuốn sách của họ.

Vào trang nhà Worldstatesmen trên, sẽ thấy ngay trong lịch sử Việt Nam có tất cả 10 lá cờ, hàng trên cùng phía bên tay phải, hình thứ ba là Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ – dưới có chú thích 1890-1920 Annam. Hình và ghi chú sao chụp y nguyên dưới đây: 

 


Bằng chứng cụ thể:

Các lá cờ qua những thời đại Việt Sử ghi lại trên trang WorldStatement.org

 

Căn cứ vào lá cờ này, thì Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ xuất hiện tại Việt Nam vào năm 1890-1920 với quốc hiệu là Annam. Chữ Annam này là do thực dân Pháp áp đặt tên gọi. Thật ra, tên nước Việt Nam có từ 1802, khi vua Gia Long thống nhất sơn hà đặt quốc hiệu là Việt Nam, dời đô về Phú Xuân tức thành phố Huế bây giờ.

Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ là lá cờ quốc gia đầu tiên của dân tộc Việt Nam vì trước lá cờ này, cũng theo tài liệu của Worldstatesmen trên chỉ có cờ vua (1802 – 1885, Emperor’s flag to 1863), tiếp theo một lá cờ nữa bằng chữ Hán (không chính thức-approx. design). Đến 1890 thì Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ trở thành cờ quốc gia đầu tiên của Việt Nam (National Flag).

 

Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ xuất hiện từ năm 1890-1920 thuộc thời đại nào trong lịch sử Việt Nam?

Đối chiếu niên hiệu của Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ với các triều đại của lịch sử Việt Nam thì năm 1890 lúc Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ ra đời vào thời kỳ vua Thành Thái lên ngôi ngày 02/02/1889. Vua Thành Thái là vị vua yêu nước, chống thực dân Pháp xâm lược và có những cải cách tiến bộ. Có nhiều tài liệu ghi lại vua Thành Thái ngầm giúp cho Kỳ Ngoại Hầu Cường Để sang Nhật để gặp nhà cách mạng Phan Bội Châu mưu cầu đại sự đánh Pháp giành độc lập. Dưới thời vua Thành Thái cũng có rất nhiều cuộc vận động nỗi lên chống Pháp. Một tài liệu khác viết về sự khẳng khái của vua Thành Thái đối với tên khâm sứ Pháp rằng: “Khâm sứ Pháp nói thẳng là đã biết ông có ý đồ chống Pháp, nên không để ông ở ngôi vua được. Còn nếu vua Thành Thái muốn tại vị, thì ông phải ký vào một tờ giấy xin lỗi, tuyên bố với quốc dân là có âm mưu chống lại nước Pháp, nay phải thành thực hồi tâm. Nhưng vua Thành Thái đã ném tờ tuyên cáo thảo sẵn ấy xuống đất, từ chối”.

Ông bị thực dân Pháp ép thoái vị năm 03/09/1907, bị quản thúc ở Cap Saint-Jacques (Vũng Tàu ngày nay).

Hoàng tử Vĩnh San, con vua Thành Thái lên ngôi ngày 05/09/1907 lấy hiệu là Duy Tân. Chín năm sau, vào lúc 1:00 sáng ngày 3/05/1916 vua Duy Tân bắt tay với tổ chức yêu nước Việt Nam Quang Phục Hội qua hai nhà ái quốc Trần Cao Vân và Thái Phiên khởi nghĩa đánh Pháp giành độc lập. Âm mưu bại lộ, vua Duy Tân có ý chạy vào Quảng Nam thì bị bắt ngày 6/05/1916. Sau đó, thực dân Pháp lưu đày biệt xứ Vua Thành Thái, vua Duy Tân và cùng gia đình sang đảo Reunion ở Phi Châu.

Đối với các vị vua nước Việt thuộc triều Nguyễn, thì vua Thành Thái và Duy Tân là hai vị vua yêu nước, dám hy sinh ngai vàng của mình để chống Pháp dành độc lập. Vua Thành Thái lên ngôi 1889 thì Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ cũng xuất hiện năm 1890 là lá cờ Việt Nam (National Flag), khi vua Duy Tân bị bắt và bị đày đi côn đảo thì Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ cũng biến mất. vậy Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ sống cùng những vị vua yêu nước chống ngoại xâm và tạm lánh những vị vua bù nhìn, hèn nhác thần phục ngoại bang.

Dưới lá Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ (1890-1920) bao nhiêu nhà cách mạng yêu nước Việt Nam xuất hiện?

Lịch sử đấu tranh cận đại của dân tộc Việt Nam vào khoảng thời gian Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ từ 1890 đến 1920, nhiều nhà cách mạng Việt Nam đứng lên dưới cờ đấu tranh chống thực dân Pháp giành độc lập.

Năm 1904 nhà cách mạng Phan Bội Châu lập Duy Tân Hội, 1905 thành lập Phong Trào Đông Du, 1912 thành lập Việt Nam Quang Phục Hội.

Năm 1906, Phan Chu Trinh thành lập Phong Trào Duy Tân. Năm 1909 Hoàng Hoa Thám cầm đầu cuộc khởi binh ở Hà Nội rồi sau đó hùng cứ ở chiến khu Yên Thế để đánh Pháp. Ngoài ra không biết bao nhiêu nhà yêu nước khác đã anh dũng hy sinh dưới Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ mà ngày nay tên tuổi của các vị ấy được ghi vào sử sách và được khắc tên trên các nẻo đường đất nước Việt Nam. Có thể nói rằng trong giai đoạn lịch sử Việt Nam, dưới ngọn Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ là nơi quy tụ hào kiệt từ vua, quan, sĩ phu cùng nhân dân đứng lên thể hiện lòng yêu nước chống ngoại xâm rất mãnh liệt.

Vậy thì Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ ra đời 1890-1920 là sự hiện hữu uy linh mang ba dấu ấn khắc ghi trong giòng sinh mệnh dân tộc:

Một là: Đây là lá quốc kỳ đầu tiên trong lịch sử của dân tộc Việt Nam.

Hai là: Sự hiện hữu trải dài qua hai đời minh quân yêu nước, hy sinh chiếc ngai vàng chống quân Thực Dân Pháp xâm lược, giành độc lập cho dân tộc đó là vua Thánh Thái và Duy Tân.

Ba là: Dưới lá Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ các nhà cách mạng Việt Nam đứng lên thể hiện lòng yêu nước, hy sinh mạnh sống của mình quyết đánh đuổi ngoại xâm giành độc lập cho dân tộc mà ngày nay lịch sử Việt Nam ghi lại rất trang trọng.

Đó là ba hiện hữu chính thống, chính nghĩa của Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ xứng đáng là biểu tượng thiêng liêng của dân tộc, ngọn cờ của người Việt Nam yêu nước.

Dưới bóng quốc kỳ Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ làm điểm hội tụ mà Vua-Quan-Dân đồng lòng đứng lên chống giặc Pháp xâm lược nên thực dân Pháp hoảng sợ, họ bèn phải thay thế Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ bằng một lá cờ khác để đánh mất một biểu tượng hội tụ lòng yêu nước. Quân thực dân xâm lược thay cờ, dựng vua bù nhìn biết nghe theo lời Pháp, sợ Pháp và thậm chí còn gửi con cho Pháp ăn học đó là vua Khải Định. Lá cờ được Pháp nhào nặng qua nhiều dạng khác nhau, đến năm 1948, Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ trở về nguyên vẹn cho đến ngày 30/04/1975.

Lá cờ chính nghĩa đó luân lưu trong giòng sử Việt, được trao lại cho hai nền Đệ Nhất và Đệ Nhị Việt Nam Cộng Hoà (VNCH) để thực hiện sứ mạng của một giai đoạn lịch sử là chiến đấu bảo vệ chính nghĩa quốc gia. Hàng triệu quân dân VNCH đã nằm xuống dưới Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ chống quân cộng sản xâm lược bảo vệ tự do dân chủ. Sau 25 năm, máu đổ thành sông, xương chất thành núi của các chiến sĩ VNCH dưới bóng Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ để bảo vệ tự do cho nhân dân miền Nam. Vì thế, Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ còn tô đậm thêm một biểu tượng tự do dân chủ. Một thứ giá trị mà ngày nay trở thành niềm ước mơ của dân tộc và là mục tiêu đấu tranh của toàn dân Việt Nam.

Vậy thì Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ biểu hiện ba ý nghĩa to lớn: lòng yêu nước, chính nghĩa quốc gia và tự do dân chủ....."

 

LINK ĐỌC TOÀN BÀI:

https://vietquoc.org/co-vang-ba-soc-do-la-co-chinh-nghia-viet-nam/

 

VN Map

 

Part 1 - Quốc Gia Việt Nam Cộng Hòa (song ngữ Việt-Anh)

 


 

Part 2 - Văn Hóa Giáo Dục Việt Nam Cộng Hòa

 


Part 3 - Truyền Thông Và Báo Chí Việt Nam Cộng Hòa

 


Part 4 - Nền Y Tế Việt Nam Cộng Hòa

 


Part 5 - Phụ Nữ Việt Nam Cộng Hòa



HIẾN PHÁP VIỆT NAM CỘNG HÒA 1956 - Nền Đệ I Cộng Hòa

https://docs.google.com/document/d/1iFu449Uss526U9ENM3shs6DYXaF76kdRNZR6XH5fR8g/edit#


HIẾN PHÁP VIỆT NAM CỘNG HÒA 1967 - Nền Đệ II Cộng Hòa

https://docs.google.com/document/d/1Ki4DG-r-bZxptQRE59oE3D9h56Lpb-AzrEQovSvTp_A/edit#heading=h.gjdgxs

.

No comments:

Post a Comment