Friday, October 9, 2020

Dục Mỹ ngày mới khai phá: Nơi thành lập Sư Đoàn 15 Khinh Chiến (tiền thân của Sư Đoàn 23 Bộ Binh)

 





Ngày 13/8/1956 chúng tôi từ Suối Dầu - Nha Trang đi Dục Mỹ thám sát nơi thành lập doanh trại .Ngày 16/9/1956, Tiểu Đoàn chúng tôi (Tiểu Đoàn 3/43 ) chính thức đi chuyển tới Dục Mỹ đóng quân .

Dục Mỹ nằm trên Quốc Lộ 21 ,từ Quân Ninh Hoà đi Ban Mê Thuột ,cách Ninh Hoà khoảng 20 cây số về phía Tây Bắc .Lúc đó Dục Mỹ là một cánh rừng chồi , lác đác có một số cây lớn. Chúng tôi bỏ vũ khí,ba lô xuống và bắt đầu chặt cây ,phá rừng làm doanh trại . Doanh trại nền đất, nhà làm bằng cây rừng ,mái tranh, vách, cửa đều làm bằng nứa . Trại gia binh cũng vậy. Nước thì được dẫn từ con suối gần đó về sử dụng. Khi doanh trại tạm ổn thì bắt đầu làm sân bắn. Trong doanh trại, ban đêm thỏ rừng chạy lung tung, có cả mễn đi vào và chúng tôi đã bắt được một con. Nước suối Dục Mỹ rất trong và chảy mạnh. Đặc biệt lòng suối có những cục đá nhỏ, nhẹ khi lấy lên khỏi mặt nước thì bốc khói.

Ngày 16/9/1958 Tiểu Đoàn chúng tôi có lệnh rời Dục Mỹ để vào đóng quân tại dinh điền Bổ Túc thuộc tỉnh Tây Ninh. Tôi không có dịp trở lại Dục Mỹ kể từ ngày đó. Xa Dục Mỹ tôi nhớ nhất là nem nướng Ninh Hoà!

 

Hình 1: BCH/ Trung Đoàn 43 BB trong buổi lễ trình diện SĐ/15 Khinh Chiến.

 

Hình 2 : Tôi đứng trước nơi ở của sĩ quan Tiểu Đoàn .

 

Hình 3 : Con mễn chúng tôi bắt được trong doanh trại (bên phải ảnh Trung Uý Huỳnh Đạt Kính ,khoá 10 / VBQG/ĐL và tôi .

               


Hình 4,5: Ảnh kỷ niệm của tôi chụp trong doanh trại Dục Mỹ .

    

   

Hình 6: Tôi huấn luyện anh em binh sĩ bắn súng cối 60 ly .

SOURCE:

Pha Dinh - Hoài Niệm Miền Nam Một Thời


No comments:

Post a Comment