Sunday, May 7, 2023

Ai đang viết Sử cho chúng ta?


SOURCE:

https://www.baocalitoday.com/breaking-news/hoi-thao-ve-sach-su-giao-khoa-dau-tien-ve-nguoi-my-goc-viet-hua-hen-nhieu-ly-thu-tai-boston-thanh-pho-cua-nhieu-cai-nhat.html

 

Ai đang viết Sử cho chúng ta?
https://www.baocalitoday.com/cong-dong/ai-dang-viet-su-cho-chung-ta.html

TRÍCH ĐOẠN:

“Giáo sư Vũ Tường: Trong gần 1 triệu người từ miền Bắc di cư vào miền Nam năm 1954, đại đa số không chấp nhận chế độ cộng sản vì đã chứng kiến hoặc nghe nói về chính sách đàn áp trí thức, cấm đoán tôn giáo, và cải cách ruộng đất dã man của đảng cộng sản do rập khuôn mô hình Mao-ít ở Trung Quốc. Trong số hàng triệu người Việt bỏ nước ra đi từ 1975 đến 2000, đại đa số không thể chấp nhận chế độ cộng sản vì cũng những lý do đó, thêm vào việc chế độ cộng sản trả thù quân cán chính của VNCH và gia đình của họ. Rất ít người muốn bỏ nước ra đi đến một xã hội xa lạ phải làm lại tất cả từ đầu với hai bàn tay trắng. Nói người Việt tự do ở Mỹ là sản phẩm của chủ nghĩa đế quốc Mỹ là một lập luận nông cạn gán ghép. Trên đây là lý do chúng ta cần có những nghiên cứu nghiêm túc để nói lên trung thực lịch sử Việt Nam và người Mỹ gốc Việt. Vì thế chúng tôi đã tổ chức hai Hội thảo lớn về Việt Nam Cộng Hoà bằng Anh ngữ, một ở Đại học California, Berkeley năm 2016, và một ở Đại học Oregon năm 2019. Mỗi Hội thảo kéo dài 2 ngày với gần 100 người tham dự, đến từ khắp nước Mỹ và các nước khác, có cả một số đến từ Việt Nam. Từ những bài trình bày ở Hội thảo tại Berkley, chúng tôi đã in quyển “Việt Nam Cộng Hoà: 1955-1975: Kinh Nghiệm Kiến Quốc” (bản tiếng Việt) và “The Republic of Vietnam, 1955-1975: Vietnamese Perspectives on Nation-Building” (bản tiếng Anh). Hai quyển này đã được chúng tôi giới thiệu với cộng đồng ở Orange County, Dallas, và Houston và được tiếp nhận rất nhiệt tình….”

 


 

SOURCE:

https://polisci.uoregon.edu/profile/thvu/

 

May 7, 2023

Building a Republican Nation in Vietnam, 1920–1963

(Studies of the Weatherhead East Asian Institute, Columbia University) Hardcover – December 31, 2022

Tác giả giáo sư Vũ Tường cũng là một Hậu duệ VNCH đến Hoa Kỳ theo diện H.O khi ông tròn 25 tuổi.

Trong đề tài thảo luận:

Tại sao chúng ta tự hào về Việt Nam Cộng Hoà?

Những giá trị gì của Việt Nam Cộng Hoà cần được gìn giữ và truyền lại cho thế hệ tương lai?

Làm sao để thế hệ tương lai hiểu được và tự hào về quá khứ của dân tộc và gia đình?

Làm sao để cộng đồng người Việt tự do bảo tồn được di sản của mình?

Làm thế nào để cộng đồng người Việt tự do có tiếng nói mạnh mẽ hơn để ảnh hưởng đến chính sách của chính phủ Hoa Kỳ đối với Việt Nam?

Làm sao để hoá giải xung đột văn hoá và quan điểm chính trị giữa thế hệ đến từ Việt Nam và thế hệ sinh ra và lớn lên ở Hoa Kỳ?

Câu hỏi không dành riêng cho người viết sử mà là trách nhiệm của mỗi cá nhân trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt yêu chuộng Tự Do …..

oOo 

 

Ai Đang Viết Sử Cho Chúng Ta? Phỏng Vấn Giáo sư-Trần Nữ Anh

https://huynhthuckhangluongvancan.wordpress.com/2023/02/21/ai-dang-viet-su-cho-chung-ta-phong-van-giao-su-tran-nu-anh/

 

TRÍCH ĐOẠN:

 

“…Gs Trần Nữ Anh:

Cộng đồng người Mỹ gốc Việt thường cho rằng chúng ta ở thế yếu vì ta đã thua trận. Nhưng chúng ta lại quên rằng mình đã thành công về mặt khác. Cộng đồng của chúng ta dã duy trì văn hóa VNCH ở hải ngoại trên bốn mươi năm nay, duy trì văn hóa mà không cần sự hướng dẫn của bất cứ chính quyền nào. Chúng ta làm được điều đó vì văn hóa của chúng ta phong phú, có một sức thu hút mãnh liệt. Chúng ta vẫn thích nghe nhạc tiền chiến và nhạc thời VNCH, thích đọc văn chương trước 75. Ngay ở Việt Nam “nhạc vàng” vẫn được ưa chuộng. Nhưng ngược lại ở hải ngoại ít ai tự ý nghe “nhạc đỏ” của Bắc Việt, tự ý đọc văn chương xã hội chủ nghĩa thời chiến. Văn hóa VNCH thu hút đồng bào vì nó phong phú. Mà nó phong phú chính vì nó được phát triển dưới một chế độ có chút tự do dân chủ, dù quyền tự do bị giới hạn, dù nền dân chủ còn trong giai đoạn phôi thai....."

oOo


Ai đang viết sử cho chúng ta? Phỏng vấn Giáo sư Alex Thái Võ

Source # 1

https://vietbao.com/a314903/ai-dang-viet-su-cho-chung-ta-phong-van-giao-su-alex-thai-vo

Source # 2

Biên Khảo - Tống Phước Hiệp

http://www.tongphuochiep.com/index.php?option=com_content&view=category&id=39&Itemid=60

 READ:
48 Năm Sau Nhìn Lại. Công Trình Vãn Hồi Sách Báo Miền Nam & Nghiên Cứu Kinh Nghiệm Kiến Quốc 1955-1975 Của VNCH - Trùng Dương

 

TRÍCH ĐOẠN:

 

 “…Gs. Alex Thái Võ (GS ATV): Tôi là giáo sư nghiên cứu tại Trung Tâm Việt Nam và Lưu Trữ thuộc trường Đại học Texas Tech (Vietnam Center and Archive at Texas Tech University (VNCA)) ở thành phố Lubbock, tiểu bang Texas, Hoa Kỳ. …

 

Tôi sinh ra ở Quảng Ngãi, Việt Nam và năm 8 tuổi cùng gia đình sang tỵ nạn tại Hoa Kỳ theo chương trình H.O.…”

 

“…Riêng về quân dân cán chính VNCH thì kể từ khi chiến tranh kết thúc vào năm 1975, họ cũng như gia đình của họ đã mất quyền được tiếp cận các nghĩa trang quân đội và các chứng tích lịch sử thuộc thời VNCH. Trong khi đó, hàng nghìn quân dân cán chính VNCH vẫn mất tích và hài cốt của họ vẫn chưa được tìm thấy và đưa về với gia đình họ. Để mang lại sự an ủi cho các gia đình có người thân mất tích trong chiến tranh, Trung Tâm chúng tôi tại Đại Học Texas Tech đã thành lập dự án nhằm nghiên cứu và tạo dựng cơ sở dữ liệu về những người mất tích trong chiến tranh. Dự án nhân đạo này nhằm hỗ trợ các gia đình Việt Nam tại Việt Nam, Hoa Kỳ và các quốc gia khác trong việc nghiên cứu và xác định các hoàn cảnh và hài cốt của những quân dân cán chính VNCH vẫn còn mất tích. Mặc dù mục tiêu chính là xác định các vị trí có thể có mộ chôn để giúp tìm và trả lại hài cốt các quân dân cán chính VNCH cho các gia đình, nhưng chúng tôi cũng nhận ra những thách thức của việc làm đó vì cũng đã hơn 50 năm trôi qua. Trong những trường hợp không thể xác định mộ chôn và hài cốt, mục tiêu của chúng tôi là cung cấp cho các gia đình thông tin đầy đủ nhất có thể về những người thân của họ dựa trên sử liệu chúng tôi có và nghiên cứu. Mặc dù đây có thể không phải là kết quả tốt nhất, nhưng chúng tôi hy vọng rằng ít nhiều, việc cung cấp thông tin về những quân dân cán chính ấy sẽ giúp cho các gia đình vẫn băn khoăn sau nhiều năm không biết chuyện gì đã xảy ra với người thân của mình.

 

VNCA đã số hóa hơn 10 triệu trang tư liệu lịch sử từ bộ sưu tập với trên 30 triệu trang tài liệu và sử vật của chúng tôi. Chứa trong bộ sưu tập của chúng tôi là những tài liệu thu được trên chiến trường, trong đó có thông tin về những quân dân cán chính Việt Nam Cộng Hòa đã bị bắt hay tử trận và được chôn cất trong những ngôi mộ tại chiến trường. Để giúp xác định những người có thể được chôn tại những địa điểm đó, chúng tôi yêu cầu thân nhân các gia đình của các quân dân cán chính vẫn còn mất tích cung cấp thông tin về những người thân yêu của mình vào cơ sở dữ liệu trực tuyến này. Cơ sở dữ liệu này sẽ giúp chúng tôi trong việc xác minh các thông tin như tên tuổi và mối quan hệ gia đình, và từ đó tập trung vào việc nghiên cứu thông tin có thể giúp trong việc tìm hài cốt của những người vẫn còn mất tích. Để đạt kết quả tốt trong dự án nhân đạo và quan trọng này, chúng tôi cần một cơ sở dữ liệu toàn diện, nơi các nhóm nghiên cứu lịch sử của chúng tôi có thể nhập và tìm kiếm dữ liệu về từng quân dân cán chính đã hy sinh và vẫn còn mất tích.

Để giúp VNCA thực hiện sứ mệnh quan trọng này, chúng tôi cần sự giúp đỡ của những người Việt Nam ở khắp mọi nơi, đặc biệt là các gia đình hoặc những người biết thông tin về các quân dân cán chính VNCH vẫn đang mất tích và hài cốt vẫn chưa được tìm thấy, kể cả những người chết trong những tù cải tạo trước và sau năm 1975. Ngoài ra, chúng tôi cũng cần thông tin về các quân dân cán chính đã hy sinh trong chiến tranh nhưng hài cốt của họ đã được người thân hoặc cơ quan chính phủ hay các tổ chức thiện nguyện tìm thấy và an táng tại các nghĩa trang công cộng hoặc tư nhân. Tất cả thông tin này sẽ giúp VNCA thiết lập cơ sở dữ liệu cần thiết để đối chiếu với thông tin chúng tôi có trong các tài liệu thời chiến. Các thông tin sẽ giúp chúng tôi theo dõi từng trường hợp dựa trên dữ liệu cá nhân và thông tin gia đình.

 

Để cung cấp thông tin về các quân dân cán chính VNCH đã hy sinh trong chiến tranh, hoặc thông tin về việc hài cốt của họ đã hoặc chưa được tìm thấy, vui lòng vào trang web với địa chỉ 

https://rvnsubmit.vietnam.ttu.edu/ 

và điền vào biểu mẫu khảo sát. 

 

Nếu quý vị có những thắc mắc gì về dự án này thì xin liên lạc tôi tại 

alextvo@ttu.edu 

hoặc 

disanchientranhvietnam@ttu.edu

MAIN LINK:

https://www.diendantheky.net/2023/04/trung-duong-48-nam-sau-nhin-lai-cong.html#more

 

oOo


Thể chế VNCH: Luôn cần nhìn lại một cách xác đáng- Alex-Thái Đình Võ
5 tháng 2, 2023

https://saigonnhonews.com/nhin-lai-lich-su/the-che-vnch-luon-can-nhin-lai-mot-cach-xac-dang/

 

oOo

Book's Preview of "Building a Republican Nation in Vietnam":

https://www.google.com/books/edition/Building_a_Republican_Nation_in_Vietnam/jeGSEAAAQBAJ?hl=en&gbpv=1&printsec=frontcover&fbclid=IwAR1t1w1jfVXfRe-tZwowFv8A3jakNk1maj1vvk5rDp1rihH35tlzUAPYV1I

 

oOo

 

No comments:

Post a Comment