Một Lần Đi/ Lời Kinh Đêm - Phần Trình Diễn Việt Dzũng - Boston 1989
Khúc Bi Ca Về "Thuyền-Nhân" Của Kỳ-Tài VIỆT DZŨNG
Cáo Phó và Tiểu Sử Chính Thức của Nhạc Sĩ Việt Dzũng do gia đình cung cấp
TIỂU SỬ VIỆT DZŨNG
Việt
Dzũng tên thật là Nguyễn Ngọc Hùng Dzũng, sinh ngày 8 tháng 9 năm 1958 tại Sàigon, Việt Nam.
Anh là con trai thứ 3 trong gia đình. Ba của anh là bác sĩ Nguyễn Ngọc Bảy, cựu
Dân Biểu của nền đệ nhị cộng hoà Việt Nam và cũng là Thiếu Tá Y sĩ trưởng Bộ Tổng
Tham Mưu QLVNCH. Mẹ của anh là bà Nguyễn Thị Nhung, giáo sư trường nữ trung học
Gia Long ở Sài Gòn. Từ nhỏ anh đã là một học sinh xuất sắc của trường Lasalle
Tabert ở Sài Gòn, cũng như anh trai và đứa em trai kế của anh. Người chị lớn của
anh thì đang du học bên Nhật Bản về ngành giáo dục. Việt Dũng đã yêu thích âm
nhạc từ khi còn rất trẻ và được các sư huynh ở trường Lasalle Tabert chỉ dạy rất
tận tình. Trong lúc gia đình mong cho anh sau này trở thành Bác sĩ để nối nghiệp
cha, thì Việt Dzũng lại đam mê ca hát, văn nghệ. Anh thường cùng các bạn học
trình diễn ca nhạc ở những buổi văn nghệ liên trường. Việt Dzũng đã từng chiếm
giải nhất ở cuộc thi văn nghệ của trường Tabert và đại diện trường đi tham dự
các buổi hát ủy lạo chiến sĩ VNCH, cũng như tham dự vào những đại hội nhạc trẻ
khắp nơi bên cạnh những tên tuổi nổi danh thời bấy giờ như Trường Kỳ, Nam Lộc,
Jo Marcel, Tùng Giang, Đức Huy, Elvis Phương.v.v.. Đó là khoảng thời gian từ
năm 1971 cho tới tháng tư năm 1975.
Biến
cố 30 tháng tư năm 1975 cùng với sự sụp đổ của miền Nam Việt Nam đã đưa Việt
Dzũng rời xa quê hương mà cho đến nay chưa một lần nào anh đặt chân trở lại.
Cùng với 36 người chen chúc nhau trên một chiếc tàu nhỏ bé, mong manh, Việt
Dzũng và bà ngoại của anh đã vĩnh viễn rời xa gia đình và đất nước Việt nam.
Sau 22 ngày trên biển khi không còn thức ăn, nước uống, cũng như phải chứng kiến
biết bao nhiêu cảnh đau thương trên biển cả, tàu của họ mới cập được bến
Singapore. Nhưng liền sau đó, tất cả lại bị chuyển qua một chiếc tàu khác và thẳng
đường tới trại tị nạn Subic ở Phi Luật Tân. Tại trại tạm cư Subic, chàng thanh
niên trẻ Việt Dzũng tạm quên đi những kỷ niệm thật đẹp ở quê nhà mà bắt tay
ngay vào đời sống mới. Với số vốn Anh ngữ học được ở trung học và tính tình hoạt
bát, Việt Dzũng liền tham gia hoạt động trong ban tổ chức và điều hành trại,
đón tiếp và giúp đở nhiều chuyến tàu tị nạn lần lượt cặp bến Subic cho đến khi
trại này đóng cửa. Rời trại tị nạn này, Việt Dzũng cùng bà ngoại được đưa sang
đảo Guam, rồi chuyển sang trại Ft. Chaffee ở tiểu bang Arkansas. Trong thời
gian này Việt Dzũng hoạt động không ngừng nghỉ, từ việc đón tiếp đồng bào tị nạn
mới tới, sinh hoạt trong hội Hồng Thập Tự, hội USCC, cộng tác với tờ báo của trại,
chương trình phát thanh của trại, làm thông dịch viên giúp đỡ rất nhiều người
chung quanh. Chính những kinh nghiệm sống trên đường vượt biển tìm tự do này đã
khiến cho anh sáng tác rất thành công các ca khúc để đời sau này, mà tiêu biểu
nhất vẫn là “Lời Kinh Đêm” với những câu ca: “Thuyền trôi xa … về đâu ai biết ?
Thuyền có về …ghé bến tự do ? Trời cao xanh … hay trời oan nghiệt Trời có buồn
… hay trời vẫn làm ngơ ?…Người buông xuôi về nơi đáy nước Người có mộng một nấm
mồ xanh ? Biển ngây ngô hay biển man rợ Biển có buồn hay biển chỉ làm ngơ …?”
Ở
lại trại gần đến ngày cuối cùng trước khi trại đóng cửa, anh được Đức cha
Bernard Law, Giám Mục địa phận Springfield, Missouri, bảo trợ và gởi đến tạm
trú trong một gia đình người Mỹ. Năm 1976, Việt Dzũng tiếp tục học lớp 11 ở trường
trung học St. Agnes, Missouri và tự trau dồi thêm về âm nhạc theo như sở thích
và đam mê từ nhỏ của anh. Tại đây, anh bắt đầu sinh hoạt ca hát với các anh chị
em thuộc cộng đồng Việt Nam. Anh cũng từng xuất hiện trên đài truyền hình
KOZK21 ở Springfield. Một năm sau (1977), Việt Dzũng được đoàn tụ với gia đình ở
Wood River, tiểu bang Nebraska. Năm đó anh tốt nghiệp trung học tại trường Wood
River.
Năm
1978, Việt Dzũng chính thức bước vào lãnh vực âm nhạc khi cùng một người bạn học
chung trường tên là Vernon Larsen lập ban song ca để hát theo lối du ca
(troubrador) của Mỹ, tên “Firebirds” (Chim Lửa). Đôi song ca này chuyên hát nhạc
đồng quê của Hoa Kỳ (American country music). Việt Dzũng sử dụng tây ban cầm và
cùng người bạn Mỹ đi trình diễn khắp nơi ở vùng Trung Mỹ, kể cả các club nhạc của
dân địa phương. Nhiều người Mỹ đã tỏ ra rất ngạc nhiên khi thấy một thanh niên
Á châu hát nhạc đồng quê rất thành thạo, trôi chảy nên đã dành cho anh thật nhiều
thiện cảm.
Cũng
năm 1978 này, Việt Dzũng đoạt giải nhất về sáng tác nhạc country music tại cuộc
thi Iowa Grand Old Orphy. Thật ngạc nhiên khi anh là người Việt Nam đầu tiên,
mà cũng là người Á châu đầu tiên chiếm giải nhất về bộ môn sáng tác country
music với bài hát hoàn toàn bằng Anh ngữ. Ngay sau đó, một hãng dĩa về country
music đã mời anh cộng tác để thực hiện một Album nhạc đồng quê, nhưng anh đã từ
chối vì muốn tiếp tục học ở Đại học theo ý muốn của song thân. Cũng trong năm
này, Việt Dzũng bắt đầu sáng tác nhạc Việt với bài hát đầu tiên là “ Sau Ba Năm
Tỵ Nạn Tại Hoa Kỳ”, viết về thân phận người dân xa xứ với những đau đớn chia
lìa. Bài hát thứ hai là “Một Chút Quà Cho Quê Hương” đã trở thành một ca khúc lẫy
lừng nhất của Việt Dzũng,được mọi người yêu thích cho đến tận hôm nay. Đó là thời
gian người Việt tỵ nạn bắt đầu gửi quà về cho thân nhân ở quê nhà, chia sẻ những
khổ đau chất ngất, đọa đày dưới chế độ mới như những lời ca sau đây “Em gởi về
cho anh dăm bao thuốc lá Anh đốt cuộc đời cháy mòn trên ngón tay … Gởi về cho mẹ
dăm chiếc kim may Mẹ may hộ con tim gan quá đoạ đày. Gởi về cho chị hộp diêm
nhóm lửa Chị đốt cuộc đời trong hoang lạnh mù sương Gởi về cho mẹ dăm gói trà
xanh Mẹ pha hộ con nước mắt đã khô cằn ….Con gởi về cho cha một manh áo trắng
Cha mặc một lần khi ra pháp trường phơi thây Gởi về Việt Nam nước mắt đong đầy
Mơ ước một ngày quê hương sẽ thanh bình …”
Năm
1979, trong Hội Chợ Tết Nguyên Đán được tổ chức tại San Antonia, Texas, Việt
Dzũng đã lên sân khấu, ôm đàn guitar trình bày hai ca khúc mà anh vừa sáng tác
mang tên “Lời Kinh Đêm” và “Một chút quà cho quê hương”. Khi hát xong, nhìn xuống
khán giả thì mọi người đã đầm đìa nước mắt và túa ra ôm ấy anh khi anh rời sân
khấu. Việt Dzũng đã chinh phục bà con đồng hương nơi đây kể từ lúc này.
Năm
sau 1980, Việt Dũng trình diễn tại một đại nhạc hội ở Omaha, Nebraska với Sĩ
Phú và Mai Lệ Huyền. Sau đó anh đã hát với Khánh Ly, Hoàng Oanh, Trung Chỉnh ở
Denver, Colorado những bài hát do anh sáng tác. Ngay lúc đó, Khánh Ly đã chọn
ba bài hát của anh là: “Lời Kinh Đêm, Mời Em Về, Một Chút Quà Cho Quê Hương”
đem về California thâu vào băng nhạc “Một Bông Hồng Cho Người Ngã Ngựa”. Ba bài
hát này đã là những bài hát nằm lòng của hàng triệu người Việt nhiều năm sau đó
(kể cả ở trong nước).
Thập
niên 1980 cũng là năm mà số người Việt bỏ nước ra đi cao nhất, Việt Dzũng đã
cho ra mắt cuồn băng nhạc đầu tay “Kinh Tỵ Nạn” do Trung Tâm Nhã Nhạc tại
Houston, Texas thực hiện. Ngay tuần lễ đầu, băng nhạc này đã được đón nhận nhiệt
liệt từ California đến tận Canada, số bán sau đó đã lên đến cả trăm ngàn ấn bản.
Lúc đó, Việt Dzũng đã quyết định chính thức di chuyển qua California sinh sống
và sinh hoạt văn nghệ để có thể phát triển tài năng của anh nhiều hơn. Đầu
tiên, anh được nhạc sĩ Ngọc Chánh mời hát cho đại nhạc hội ở Orange County và
tiếp tục lưu diễn khắp nơi. Anh cũng đã hoàn thành cuồn băng nhạc thứ nhì tên
là “Lưu Vong Khúc” vào giai đoạn này.
Trước
đó, vào năm 1978 anh đã gặp ca nhạc sĩ Nguyệt Ánh tại Đại Hội Thanh Niên Cách Mạng
Việt tại thủ đô Washington DC và hai người liền kết nghĩa chị em. Cả hai cùng
sáng tác và kết hợp thành một đôi song ca trình diễn khắp nơi trên thế giới, chỉ
trừ các nước cộng sản mà thôi. Tại Mỹ, họ đã lưu diễn hầu hết 50 tiểu bang, kể
cả những tiểu bang có rất ít người Việt sinh sống. Tại Á châu, họ đã hát ở Nhật
hơn ba lần, hát cho các phái đoàn ngoại giao, tòa tổng lãnh sự, sứ quán Mỹ ở
nhiều nước như Thái Lan, Mã Lai, Nam Dương, Phi Luật Tân, v.v…Nhưng chuyến lưu
diễn ở Âu Châu của Việt Dzũng và Nguyệt Ánh phải coi là một chuyến lưu diễn lịch
sử.
Đã
có hàng ngàn người Việt từ khắp nơi đón xe lửa đến gần địa điểm trình diễn, cắm
trại nằm chờ trước hai ba ngày khai mạc để gặp hai thần tượng của họ. Ở Úc Châu
khán giả cũng nhiệt liệt đón chào Việt Dũng và Nguyệt Ánh. Họ đã đi hết những
thành phố có người Việt cư trú kể cả những nơi hẻo lánh như Perth và Darwin. Đã
có nhiều bài báo và cả hai cuốn sách xuất bản ở Úc được viết ra để ca tụng cho
lý tưởng đấu tranh chống cộng và ước mơ ngày về quang phục quê hương của đôi
nghệ sĩ này. Ngay lúc đó, chính quyền Cộng Sản Việt Nam liền lên án Việt Dzũng
và Nguyệt Ánh là hai kẻ phản động số một, tuyệt đối cấm phổ biến tất cả các nhạc
phẩm của họ trong nước. Trong một phiên tòa sau đó, CSVN đã kết án tử hình khiếm
diện hai nghệ sĩ này. Ngày 1 tháng Tư năm 1985, hai nghệ sĩ này đã kết hợp với
những ca nhạc sĩ khác để thành lập Phong Trào Hưng Ca Việt Nam, dùng âm nhạc
làm vũ khí đấu tranh chống lại kẻ thù. Cho đến nay, Phong Trào Hưng Ca Việt Nam
vẫn còn hoạt động đều đặn với những tên tuổi khác như Huỳnh Lương Thiện, Trương
Sĩ Lương, Xuân Nghĩa, Tuấn Minh, Tuyết Mai, Lưu Xuân Bảo..v.v..Trong suốt thời
gian hơn 25 năm này, Việt Dzũng vẫn tiếp tục có những hoạt động đều đặn, liên tục
và bền bỉ để tranh đấu cho người tị nạn Việt Nam. Từ những buổi văn nghệ gây quỹ
cho các con tàu với người vượt biển như Cape D’Anamur, chương trình SOS Boat
People, vận động chống lại chương trình cưỡng bách hồi hương người tị nạn,
tranh đấu với quốc tế tại Genève, Thụy Sĩ, tại Liên Hiệp Quốc…Có thể nói, bất cứ
nơi nào có người tị nạn Việt Nam là có bước chân Việt Dzũng mang tiếng đàn, tiếng
hát của anh để binh vực cho họ, sưởi ấm tấm lòng của họ, mang niềm tin yêu và
hy vọng cho họ vượt qua những khổ cực, đau buồn và mất mát trên đường vượt
biên. Anh đã có mặt hầu hết các trại tị nạn ở vùng Đông Nam Á để thăm viếng, ủy
lạo đồng bào, giúp đở trẻ em không thân nhân và hàng ngàn công tác xã hội khác
mà không hề biết mệt.
Cũng
trong năm 1985 này, Việt Dzũng đã cho ra đời một băng nhạc hoàn toàn bằng Anh
ngữ “Children of the Ocean”. Đây cũng là album nhạc đầu tiên của người Việt hải
ngoại bằng tiếng Anh. Các tờ báo Orange County Register, Los Angeles Times,
Washington Post đều có những bài viết khen ngợi cuốn băng này. Riêng tờ
Austin-American- Stateman đã gọi Việt Dzũng là “người nghệ sĩ nổi tiếng nhất của
cộng đồng người Mỹ gốc Việt, và là một tấm gương sáng giá, chứng tỏ là người tỵ
nạn có thể hội nhập vào đời sống mới, trong khi vẫn giữ được nguồn gốc của quê
hương mình.”
Về
báo chí, Kể từ năm 1980, anh đã cộng tác với tờ Người Việt (trang song ngữ Tuổi
Trẻ). Sau đó anh về làm Tổng Thư Ký cho tờ Nhân Chứng năm 1982. Tờ Tay Phải (của
Du Tử Lê) năm 1983. Về Houston làm Tổng Thư ký cho tờ Việt Nam Thương Mại năm
1988. Trở lại California làm thư ký cho tờ Sài Gòn Nhỏ một thời gian và sau đó
cộng tác với tờ tuần báo Diễm từ năm 1990. Năm 1992 trở thành Thư ký toà soạn
cho tờ nguyệt san Hồn Việt cho đến bây giờ. Việt Dzũng cũng là cộng tác viên của
nhiều cơ quan truyền thông khắp nước Mỹ như tờ Phố Nhỏ (Washington DC), Thế Giới
Mới (Dallas, TX), Phương Đông (Seattle, WA), Mõ Magazine (San Jose, Sacramento,
San Francisco & Oakland), Làng Văn (Canada), Nhân Quyền (Úc), Tin Điển (Đức)
.v.v.
Về
truyền thông, Việt Dzũng đã mở ra một cánh cửa khác để cho thấy một tài năng
thiên phú và đa dạng ở anh. Sau một thời gian dài làm báo, tháng 7 năm 1993 Việt
Dzũng được mời làm xướng ngôn viên chính cho chương trình phát thanh tiếng Việt
đầu tiên ở Nam California, phát thanh 6 tiếng đồng hồ mỗi ngày là đài Little
Saigon Radio. Cũng cần nhắc lại là trước đó các đài phát thanh đều làm chương
trình theo kiểu ngày xưa, nghĩa là thâu thanh trước đàng hoàng, kỹ càng từng tiết
mục và tới giờ là cho phát thanh lên. Nhưng lần đầu tiên, Việt Dzũng đã tạo ra
một phong cách mới: anh đưa ra những chương trình trực tiếp truyện trò cùng
thính giả trong buổi phát thanh nên
không khí rất vui nhộn và hào hứng, náo nhiệt vô cùng. Sau này các đài phát
thanh ở Mỹ và ngay cả ở bên Việt Nam cũng bắt chước theo lối này. Kể cả các đài
BBC, VOA phát thanh về Á Châu, cũng thay đổi cách làm việc như cho xướng ngôn
viên được phép đùa giởn với thính giả chớ không đọc tin một cách nghiêm trang
như ngày xưa.
Ngoài
việc phổ biến tin tức, âm nhạc, thể thao cuối tuần, giải trí cuối tuần, tin tức
Hollywood …Việt Dzùng còn thực hiện chương trình đặc biệt, nhất là chương trình
“Tâm tình với nghệ sĩ” được rất nhiều thính giả ưa thích. Trong tất cả các
chương trình phỏng vấn này, nóng bỏng nhất và đặc biệt nhất phải nói là chương
trình phỏng vấn nữ ca sĩ Ngọc Lan. Vì từ trước tới nay, Ngọc Lan không nhận lời
cho ai phỏng vấn cả (vào thời điểm đó), chỉ có một lần cô trả lời trên đài VOA;
và Việt Dzũng là người duy nhất phỏng vấn được Ngọc Lan vào tháng 10 năm 1994.
Năm
1996, Việt Dzũng cùng các bạn đứng ra thành lập một chương trình phát thanh độc
lập, đó là đài Radio Bolsa, phát thanh trên ba làn sóng khác nhau ở Nam
California, Bắc California và Houston, Texas. Hiện nay , Radio Bolsa đang phát
sóng trên 106.3 FM, 1190 AM (Nam California) và 1430 AM (San Jose) với Việt
Dzũng và Minh Phương là hai xướng ngôn viên chủ lực cùng với các xướng ngôn
viên khác như Nguyễn Phú, Uyên Thy, Mai Trang, Hoàng Trúc, Bích Huyền, Uyển Diễm.v.v.
Việt Dzũng đã tạo sự gần gũi, thân mật giữa xướng ngôn viên với thính giả từ
già đến trẻ, ở nhà cũng như đang lái xe đi làm với những chương trình đa dạng
và phong phú hàng ngày.
Về
mặt sáng tác âm nhạc, cho đến nay Việt Dzũng đã sáng tác hơn 450 bài hát về đủ
mọi thể loại. Những bài hát về tỵ nạn đã được phổ biến rộng rãi trong hai tập
nhạc “Kinh Tỵ Nạn (1980) và “Lưu Vong Khúc” (1982). Những bài hát này được viết
ra như một thôi thúc về những điều phải nói ra trong những năm lạc lõng của đời
lưu vong nơi xứ người. Sau đó là các ca khúc đấu tranh, quang phục quê hương.
Nhưng nhiều nhất vẫn là tình ca, sáng tác rất nhiều nhưng chưa phổ biến hết. Những
bản tình ca nổi tiếng của Việt Dzũng có thể kể ra như Bài Tango Cuối Cùng,
Thung Lũng Chim Bay, Khóc Ru Đời Trinh Nữ, Bên Đời Hiu Quạnh, Có Những Cuộc
Tình Không Là Trăm Năm, Và Em Hãy Nói Yêu Anh, Tình Như Cây Cà-Rem…
Năm
1990, Việt Dzũng thành lập riêng cho mình Trung Tâm Việt Productions, chuyên sản
xuất các CD nhạc với tiếng hát của anh và bằng hữu như các CD: Ru Em Sông Núi Đợi
Chờ, Thánh Ca Vào Đời, Hùng Ca Quật Khởi, Quê Hương Và Em, Mình Ơi Đưa Em Về
Quê Hương, Thắp Lửa Yêu Thương, Lên Đường, Bên Em Đang Có Ta, Tuổi Trẻ Về Nguồn,
Hát Cho Tự Do, Thắp Lửa Tự Do, Trái Tim Ở Lại, Anh Vẫn Còn Thương, Vuốt Mặt,
Bên Bờ Đại Dương …Sau hai mươi năm hoạt động không ngừng nghỉ trên mọi lãnh vực
và được nổi danh khắp nơi, được hàng triệu người ái mộ, nhưng cũng có lúc Việt
Dzũng cảm thấy rất cô đơn. Anh đã từng bày tỏ cảm nghĩ của riêng anh trong một
lần phỏng vấn năm 1995 với nhà báo Trường Kỳ như sau “Nhìn vào đời sống nghệ
sĩ, ai cũng cũng chỉ thấy những rực rỡ của ánh đèn sân khấu, của những tràng
pháo tay và của nhữNg rộn rịp âm thanh. Đời sống của nghệ sĩ không phải chỉ có
vậy. Còn có những giọt nước mắt âm thầm mỗi đêm, những đắng cay tủi nhục và những
cám dỗ chập chùng đi kèm. Cá nhân Việt Dzũng không bao giờ muốn trở thành ca
sĩ. Chỉ muốn làm một nhạc sĩ ghi lại những nỗi suy tư của một đời người, và những
rung động mà mình bất chợt tìm thấy. Vì thế, nên khi nghe một ca khúc, khi thưởng
thức một nhạc phẩm nào, hãy nghe bằng sự rung động của chính tâm hồn mình. Bạn
sẽ thấy người nhạc sĩ đó đang mang trái tim của họ trải rộng cho bạn nhìn, như
một tấm tranh vẽ. Có thể bạn sẽ bắt kịp những nét chấm phá trong tranh. Có thể
bạn chỉ ơ hờ lướt mắt qua rồi thôi. Nhưng dù gì đi nữa, mỗi ca khúc hay mỗi bức
tranh vẫn là một hiện diện trong đời sống. Và hãy cảm ơn sự hiện diện đó, vì nếu
không cuộc đời sẽ chỉ là những vô nghĩa kéo dài. (Việt Dzũng trong “Tuyển Tập
Nghệ Sĩ”, 1995)
Thực
ra, nỗi cô đơn ấy cũng chỉ thoáng qua mà thôi. Những dự án, kế hoạch vẫn được
anh theo đuổi càng lúc càng nhiều, choáng ngộp. Việt Dzũng tâm sự là anh mong
cho một ngày dài thêm 48 tiếng đồng hồ, thay vì chỉ có 24 giờ để anh có thể
hoàn thành bao nhiêu công việc đang vây bủa lấy anh. Ngày tháng vẫn trôi nhanh,
trôi nhanh. Những hoạt động của anh gần đây thì nhiều vô số kể. Chỉ nói riêng về
sinh hoạt với Phong Trào Hưng Ca Việt Nam thôi, thì những lần công tác nổi bật
nhất là:
Phát
động chiến dịch “Tưởng Niệm 50 năm Hiệp Định Genève (1954-2004)”, biểu tình trước
trụ sở Liên Hiệp Quốc tại Genève (Thụy Sĩ) ngày 3-4-2004.
Đại
nhạc hội Cứu Trợ Nạn Nhân Bão Lụt Katrina tổ chức ở Houston (17.9.2005), sau
chương trình “Chén Gạo Tình Thương” do Phong Trào Hưng ca phát động từ ngày
9.9.2005.
Đại
nhạc hội “Đêm Tình Thương” phối hợp với cộng đồng người Việt ở Dallas Fortworth
va Trung Tâm ca nhạc Asia (tháng 9-2005).
Chương
trình vận động cho Dân Oan và Hoà Thương Thích Quảng Độ tại quê nhà năm 2008.
Những
chương trình Đại Nhạc Hội gây quỹ giúp Thương Phế Binh VNCH ở khắp nơi.
Đặc
biệt là Chương trình Đại Nhạc Hội Cảm Ơn anh do Hội HO và Thương Phế Binh phối
hợp cùng SBTN tổ chức trong suốt 7 năm liên tiếp, không hề vắng mặt anh, đã gây
quỹ lên đến hang chục triệu mỹ kim cho những Thương Phế Binh bất hạnh tại quê
nhà. Trong những chương trình gây quỹ từ thiện và văn nghệ đấu tranh đó, Việt
Dzũng đã đến với đồng hương bằng cung cách rất bình dị thân thương. Luôn luôn
có những bạn trẻ vây quanh, tíu tít thăm hỏi, chụp hình chung với anh. Có những
bà mẹ già vẫy tay gọi anh lại gần chỉ để được nắm tay anh, nói vài ba câu thăm
hỏi với niềm rưng rưng cảm xúc.
Nhưng
tài năng đặc biệt nhất và nổi bật của anh là kể từ năm 1996, Việt Dzũng chính
thức được mời về cộng tác với Trung Tâm Ca Nhạc Asia để biên soạn chương trình
và đảm trách vai trò MC trong các chương trình video và đại nhạc hội trực tiếp
thu hình. Rất nhiều chương trình Video của Asia có các chủ đề đầy tình người,
không nhằm mục đích thương mại, nhưng rất thành công như “Người Lính”, “Những
Tình Khúc Thời Chinh Chiến”, “Tình Ca Anh Bằng”. Vài năm gần đây lại có những
chương trình Asia video thật giá trị như “Âm Nhạc Vòng Quanh Thế Giới”, “Tiếng
Hát Trái Tim”, “Mùa Hè Rực Rỡ 2005″. Nhưng đặc biệt nhất là video “Hành Trình
Tìm Tự Do”, khán giả đã thực sự xúc động khi thấy Việt Dzũng trở lại các đảo tị
nạn ở Đông Nam Á để làm phóng sự video, gợi nhớ cảnh vượt biển của những thuyền
nhân tỵ nạn liều chết ra đi tìm tự do ngày xưa.
Cũng
chính những chương trình video này, khi được chuyển về Việt Nam cùng với các
DVD khác như “Cuộc Đổi Đời Bi Thảm, Triệu Đóa Hồng Cho Người Phụ Nữ VN, Cuộc Khổ
Nạn của Người VN (Dạ Lan), đặc biệt là Asia 50 “Vinh Danh Nhật Trường” và Asia
51 “Nhạc Vàng, Tình Khúc Sau Cuộc Chiến” … đã khiến nhà cầm quyền Việt Nam vô
cùng tức tối, khi nhìn thấy Việt Dzũng vẫn tiếp tục xuất hiện trong vai trò làm
MC. Nên vào ngày 18/9/2006 tờ báo Công An Thành Phố HCM đã bắt đầu đăng hai bài
viết với đủ thứ ngôn từ hạ cấp nhằm mạ lỵ, phỉ báng và bôi nhọ cá nhân Việt
Dzũng thật nặng nề. Có thể nói lần này là lần anh bị những người Cộng Sản VN
“đánh” nặng nhứt từ trước đến nay. Nhưng cũng chính những bài báo này đã khiến
cho mọi người càng thấy rõ bộ mặt nham hiểm, quỷ quyệt của Cộng Sản VN như thế
nào và cũng làm cho nhiều người thông cảm, yêu mến và chia sẻ những oan khiên,
thống khổ của người nghệ sĩ này nhiều hơn. Với tất cả những mũi tên tẩm thuốc độc
bắn thẳng vào anh, Việt Dzũng chỉ im lìm, không lên tiếng biện minh hay viết
bài đính chính. Anh vẫn âm thầm tiếp tục thực hiện những dự án và càng hăng say
hoạt động, cống hiến tài năng của mình cho đồng hương như anh đã làm suốt hơn
ba mươi năm nay. Anh vẫn tiếp tục con đường tranh đấu cho nhân quyền và quang
phục quê hương trong niềm tin rằng chế độ Cộng sản sẽ cáo chung trong một tương
lai rất gần.
Năm
2000, Việt Dzũng là một trong những sang lập viên của đài truyền hình Việt ngữ
đầu tiên phát hình 24 giờ/ngày tại hải ngoại, SBTN, trong vai trò đào tạo xướng
ngôn viên, phóng viên và ban biên tập tin tức hàng ngày của đài. Từ đó cho đến
nay, Việt Dzũng đảm nhận vai trò chính trong việc biên soạn tin tức hàng ngày của
đài SBTN.
Trong
những năm tháng gần đây, dù phải đương đầu với căn bệnh tim và bệnh tiểu đường
ngày càng trầm trọng, Việt Dzũng luôn sát cánh cùng nhạc sĩ Trúc Hồ, giám đốc
SBTN trong các cuộc vận động cho nhận quyền cho Việt Nam qua các chiến dịch vận
động ký thỉnh nguyện thư đến Toà Bạch Ốc và phong trào Triệu Con Tim-Một Tiếng
Nói, nhằm kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc, lên tiếng yểm trợ cho các
nhà đấu tranh cho nhân quyền tại Việt Nam.
Suốt
hơn ba mươi năm nay, Việt Dzũng là một cái tên quen thuộc với hầu hết mọi người
Việt đang sinh sống ở hải ngoại, kể cả rất nhiều người dân trong nước cũng biết
đến tên anh. Nhưng cho tới nay vẫn chưa có ai viết cho thật đầy đủ về người nghệ
sĩ đa tài này và những đóng góp to lớn của anh trên nhiều lãnh vực khác nhau,
nhất là trong địa hạt ca nhạc và truyền thông đại chúng. Bên cạnh đó, anh cũng
thường xuyên là đề tài cho các tờ báo trong nước tấn công từ hơn hai chục năm
nay, với những lời vu cáo, mạ lỵ nhằm dìm anh xuống đáy vực sâu. Nhưng người
nghệ sĩ và chiến sĩ tranh đấu cho nhân quyền này vẫn mạnh dạn vượt qua tất cả
những khổ nạn chập chùng, oan khiên chất ngất và càng ngày anh càng được nhiều
người yêu mến anh thêm.
Ngày 20 tháng 12 năm 2013 vào lúc 10:35
sáng, Việt Dzũng đã đột ngột từ trần, hưởng dương 55 tuổi, Anh
ra đi mang theo sự thương tiếc của hàng triệu người Việt tại hải ngoại và tại
quê nhà.
SOURCES:
http://nsvietnam.blogspot.com/2013/12/cao-pho-va-tieu-su-chinh-thuc-cua-nhac.html
.
No comments:
Post a Comment