Friday, May 29, 2020

Danh Tướng Trương Quang Ân và phu nhân


Cố Thiếu Tướng Trương Quang Ân (1932-1968)
 Chức vụ cuối cùng: Tư Lệnh SĐ 23BB



Danh tướng Trương Quang Ân và phu nhân 
(Nhũ Danh Dương Thị Kim Thanh 1931-1968)

Ông sanh năm 1932 tại Gia Định

Thiếu Sinh Quân Trương Quang Ân tốt nghiệp Thiếu úy khóa 7 Sĩ Quan Hiện Dịch Trường Võ Bị Liên Quân Đà Lạt với vị thứ thủ khoa, tháng 12, năm 1952.
Tình nguyện về phục vụ Binh Chủng Nhảy Dù (BCND) với cấp bậc thiếu úy trung đội trưởng thuộc TĐ 5 ND.

Năm 1953, ông được vinh thăng đặc cách trung úy, giữ chức ĐĐT/ĐĐ 1/TĐ 5ND. Ông được gởi qua Pháp học Khóa Sĩ Quan Tham Mưu và ông lại đậu thủ khoa giữa vòng những sĩ quan Châu Âu! Không những Ban giảng huấn của nhà trường mà toàn thể sĩ quan theo học cũng phải thừa nhận ông đỗ thủ khoa là hoàn toàn xứng đáng...
Năm 1955, ông được tưởng thưởng một lúc 2 Anh Dũng Bội Tinh Với Nhành Dương Liễu (Sao Đồng: Cấp Trung Đoàn hay Lữ Đoàn; Sao Bạc: Cấp Sư Đoàn; Sao Vàng: Cấp Quân Đoàn và Nhành Dương Liễu: Cấp Toàn Quân), đây là tưởng thưởng duy nhất trong quân sử QLVNCH!
Năm 1957, Đại Úy Trương Quang Ân về làm Trưởng Ban 3 của Liên đoàn. Ông đã kết hôn với bà Dương Thị Kim Thanh...

Bà Dương Thị Kim Thanh (1931-1968), lúc đó là chuẩn úy và là 1 trong 9 nữ quân nhân đầu tiên của BCND. Ông đã trao nhẫn cưới cho bà giữa không trung, trước khi ông bà nắm tay nhau nhảy dù ra khỏi chiếc phi cơ vận tải C-47 Dakota trước sự chứng giám của vị đơn vị trưởng! Ông bà có 1 người con trai và 2 người con gái. Tổ ấm của họ là căn nhà nhỏ trong Cư Xá sĩ Quan Lê Đại Hành cùng với mẹ già và người em gái. Ông bà được lối xóm thương yêu và kính trọng vì nghĩa cử và đức độ của ông bà.
Từ đó bà đã theo ông đi khắp mọi nẽo đường đất nước... Bà không những chăm lo, yểm trợ, khích lệ ông mà bà còn chăm lo cho cả quân nhân và gia đình binh sĩ dưới quyền của ông như bổn phận một người chị hai dành cho đàn em của bà vậy... hình ảnh của bà trước mọi người là một bà chị hai hiền thục, đức độ, khiêm tốn, giản dị, bao dung và thương yêu. Bà không những những theo chồng đến thăm các trại gia binh ở hậu cứ mà ngay những tiền đồn xa xôi bà cũng chẳng từ nan. Bà luôn chủ động xin ông cho theo, bà dùng tiền dành dụm để mua quà tặng cho binh sĩ và gia đình họ...

Năm 1959, ông được chỉ định làm TĐT/TĐ 8 tân lập và năm sau được thăng cấp thiếu tá.
Năm 1962, ông làm Chiến Đoàn Trưởng /CĐ 2 gồm các TĐ 5,6, 7 và được thăng trung tá đầu năm 1963.
Năm 1965, ông được cử đi học Khóa Tham Mưu Cao Cấp Leavenworth Kansas Hoa Kỳ. Ông một lần nữa đỗ thủ khoa giữa 45 sĩ quan cao cấp của Hoa Kỳ và Đồng Minh. Trước đó trong khi học Anh văn tại Trường Sinh Ngữ Quân Đội, để chuẩn bị cho khóa học này, ông cũng đậu thủ khoa với số điểm cao nhất từ trước đến nay!

Năm 1966, ông được bổ nhiệm làm Tỉnh Trưởng Tỉnh Gia Định, rồi được thăng đại tá và được bổ nhiệm làm Tư Lệnh SĐ 23BB đồn trú tại Vùng II Chiến Thuật.

Tết Mậu Thân năm 1968, lãnh thổ do ông trông coi được sớm bình yên và ổn định vì bọn cộng nô đã bị đơn vị ông dẹp tan, khi chúng phản bội giao ước hưu chiến do chính tên tội đồ dân tộc Hồ Chí Minh đề nghị.
Ngày Quân Lực 19 tháng 6 năm 1968, ông được vinh thăng Chuẩn tướng.

Ngày 8 tháng 9 năm 1968, lúc khoảng 10 giờ 30 sáng, sau khi thăm tiền đồn Đức Lập, chiếc máy bay trực thăng Sikorsky H-34 Choctaw cất cánh được vài phút thì phát nổ và bốc cháy trên bầu trời trước sự chúng kiến của binh sĩ và gia đình họ...
Ông Bà đã ra đi trong sự thương tiếc của toàn thể quân nhân và gia đình binh sĩ dưới quyền. Ông bà là tấm gương hy sinh trọn đời vì nước vì dân... Lúc kê khai tài sản, ông bà chỉ có 53000 đồng tiền lương tháng cùng với vài bộ đồ lính của ông và 8 áo dài vải nội hóa của bà...
Ông là hào kiệt của hào kiệt, dũng tướng của dũng tướng, thanh cao của thanh cao với tài đức vẹn toàn... Ông bà là đôi uyên ương đẹp nhất trong quân sử QLVNCH, là 2 vì sao sáng giữa bầu trời... Ông Bà Cố Thiếu Tướng Trương Quang Ân đã sống, chiến đấu và hy sinh trọn đời vì Một Miền Nam tự do.


TANG LỄ DANH TƯỚNG TRƯƠNG QUANG ÂN & PHU NHÂN





.

No comments:

Post a Comment