Monday, February 14, 2022

NLG Lý Văn Lang, KBC 4822: Phục dựng bia mộ tại Nghĩa trang Quân đội Biên Hòa

 VIDEO CLIP:

NLG Lý Văn Lang - KBC 4822

https://www.facebook.com/100053498896938/videos/360582785938818

 

Hôm nay, tôi rất vui mừng và xúc động khi nghe tin Ban quản trang đã đồng ý cho tôi đứng ra phục dựng lại những tấm bia bị bể nứt theo thời gian tại Nghĩa trang Quân đội Biên Hòa. Công việc phục dựng những tấm bia bị hư hại tôi đã suy nghĩ từ rất lâu và đã đề nghị, đến hôm nay được toại nguyện. Tôi mừng vui vì sau khi phục dựng lại bia mộ các anh linh tử sĩ thì tên tuổi các anh sẽ rõ ràng và gìn giữ được lâu hơn.

Và Ban quản trang cũng đề nghị với tôi muốn phục hồi lại bia mộ nào thì hãy đi chụp hình lại để theo đó họ làm theo mẫu có sẵn. Bên cạnh dựng bia mới, các tấm bia cũ vẫn sẽ được giữ lại để sau này thuận tiện cho việc các thân nhân, chiến hữu của tử sĩ có tìm được cũng sẽ dễ dàng nhận diện ra. (Tôi mong quý vị xem video này bình luận trong nhã nhặn và ôn hòa)

Thế hệ của tôi dù sống đâu đó trên đất nước Việt Nam này cũng từng gánh chịu nỗi đau do chiến tranh gây ra. Nhưng quý vị ơi tôi là người đau xót và buồn thương nhiều hơn ai hết vì hàng tuần tôi đến NT làm những công việc được cho phép, rồi chứng kiến những phần mộ bị cây rễ xâm lấn, mùa mưa thì mộ phủ rong rêu cỏ cây lau bụi che hết mộ phần, mùa nắng thì cành lá khô rơi rụng trên mộ, những tấm bia nứt nẻ, những gương mặt chiến hữu năm xưa trên đó phai mờ theo thời gian năm tháng ...nhưng mình thì không làm được gì hơn!

Tôi làm được gì cho những vị chiến sĩ trận vong thì mình nên làm để vong linh bớt tủi hờn mồ hoang mã lạnh. Và tôi cũng hoài niệm một thời quá khứ đã có dự phần vào cuộc chiến năm xưa dù đã đi qua 1/2 thế kỉ nhưng không thể quên đi những người đồng đội đã nằm xuống cho một vùng miền đất nước.

Các vị thương mến tôi, xin hãy cho tôi một lời khích lệ tinh thần để Người lính già còn đủ nghị lực để làm công việc của người còn sống với những người chiến hữu đang an nghỉ tại NT QDBH này.

Tôi đã âm thầm lặng lẽ lo từng nén nhang, từng món phẩm vật cúng tế trong những ngày Xuân, tháng 7 âm lịch, ngày chiến sĩ trận vong, ngày Giáng Sinh…

Mang nặng nợ nghĩa tình trong giai đoạn cuộc đời chiến binh, tôi nguyện sẽ đem hết sức của tuổi già làm được những gì để các anh linh tử sĩ thấy ấm áp, an ủi vong linh thì tôi sẽ cố gắng thực hiện.

Tôi nguyện cầu trời phật ơn trên gia hộ cho những linh hồn người lính chết trẻ sớm buông bỏ nợ trần siêu linh miền an lạc.

Và cũng cầu xin ơn trên và các anh linh tử sĩ phù hộ cho tôi được nhiều sức khoẻ để tôi được tiếp tục với những công việc đắc nhân tâm!

 

KHÓC BIA MỘ

 

Ngày Chúa nhật “nôn nao” mình có hẹn

Viếng các anh như đến với “người tình”

"Điểm hẹn hò" nơi nghĩa địa đổi tên.

Dưới hàng cây cao cao rợp tán lá,

Rễ mọc tràn đâm thấu xác thân ai.

Chân chùn bước mà nghe nhoè mắt lệ,

Xót xa lòng... ôi muối xát tim đau.

Đến nghĩa trang đã bao lần tôi khóc,

Khóc linh hồn tử sĩ trận vong,

Khóc nấm mồ côi cút, long đong,

Thương mộ bia cái còn, cái mất.

Nhớ ngày xưa một thời bất khuất,

Nợ sơn hà đền đáp bằng máu xương.

Thuở sinh tiền gọi tên, xưng tự

Tấm thẻ bài định tánh lúc hy sinh,

Bia mộ khắc, xướng tên người trung dũng

Lưu danh đời kiếp "vị quốc vong thân".

Bốn bảy (47) năm thế cuộc xoay vần.

Vì vận nước “Vô danh” người tử sĩ,

Ngôi mộ buồn sao chẳng thể gọi tên,

Tìm gương mặt thân quen người chiến hữu,

Cũng mất rồi di ảnh cuối còn lưu.

Ai chỉ giúp nơi bạn tôi yên nghỉ

Giữa vạn ngàn ngôi mộ trắng không tên.

Ai thấu không tiếng than từ dương thế?

Vọng hồi về trong gió rít âm u,

Ai nghe không tâm tư hồn tử sĩ?

Dám mơ gì ngôi mã lộng, mồ cao

Xin một lần được trả lại tánh danh

Để vong linh ngộ tương cùng quyến thuộc

Nơi mộ phần lạc lõng mấy mươi năm.

Cho tình thương ủi an người nằm xuống

Đắp ân tình xua sương lạnh mồ hoang.

 

Sài Gòn - 13/2/2022

NLG Lý Văn Lang - KBC 4822

 

Source: Fb NLG Lý Văn Lang

https://www.facebook.com/100053498896938/videos/360582785938818

 

 

 

No comments:

Post a Comment