Trong bài viết của tôi về tướng Nguyễn Đức Thắng, bạn Giang Ly, một bộ nhớ khả tín về miền Nam trước 1975, có bình luận như sau:
“ ..... Lê Nguyễn tôi nhớ cuộc ‘cách mạng hành chánh’
do Tổng thống Nguyễn văn Thiệu đề ra cùng với ‘cách mạng kinh tế’ tháng 5 1973,
sau hiệp định Ba Lê 1973. Với cuộc ‘cách mạng hành chánh’ Tổng Nha Công Vụ được
nâng cấp, đổi thành Phủ Tổng Ủy Công Vụ (PTUCV). Tổng Ủy Trưởng Công Vụ là đại
tá Quách Huỳnh Hà, nguyên Tỉnh trưởng Ba Xuyên. Để thực hiện cuộc cách mạng, 3
khoá huấn luyện, mỗi khoá 8 ngàn công chức học 6 tuần tại Trung tâm Huấn luyện
Quốc gia ở Vũng Tàu. Khoá 1 đích thân Tổng thống Thiệu chủ tọa lễ mãn khoá. Tổng
cộng 24 ngàn công chức từ Trung cấp trở lên được huấn luyện trong 18 tuần. Khoá
cuối kết thúc tháng 12/1973.
Lúc đầu
hình như PTUCV trực thuộc Phủ Tổng thống. Nhưng đầu năm 1974, PTUCV trực thuộc
Phủ Thủ tướng có nhiệm vụ Quản trị nhân viên. Tổ chức có Ty Công Vụ Tỉnh, Ban
Công Vụ Quận, Phần Hành Công Vụ Xã. Như vậy cuộc ‘cách mạng hành chánh’ xuống tới
cấp xã?
Nếu không
đúng xin anh Lê Nguyễn sửa giúp. Cảm ơn anh” (hết trích)
Nhận thấy đây là một vấn đề đáng được biết song ít người nắm vững, nhất là các bạn trẻ trưởng thành sau 1975, nên thay vì trả lời bình luận trên trong diễn đàn, tôi biến nó thành một bài viết để tầm phổ biến được rộng hơn.
Đúng như bạn Giang Ly nhớ, giữa năm 1973, Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu đề ra chương trình “Cách mạng hành chánh” với ít nhất 2 mục tiêu căn bản:
1) Cán bộ hóa toàn bộ công chức đang làm việc trên
lãnh thổ VNCH
2) Cải tổ mạnh mẽ bộ máy hành chánh tại cấp tỉnh
Nhằm biến tất cả công chức làm việc trên tinh thần
“sáng cắp ô đi chiều cắp về”, thành những cán bộ làm việc không giờ giấc, trong
tinh thần dấn thân, bỏ dần tính thư lại trong tiếp xúc với dân và giải quyết
công việc hàng ngày.
Như bạn Giang Ly đã viết, để thực hiện mục tiêu
này, chính phủ giao trách nhiệm cho
Trung tâm huấn luyện Cán bộ Xây dựng Nông thôn Vũng Tàu, mà hai người chỉ huy
cuối cùng là các sĩ quan sau:
- Người Chỉ huy trưởng đầu tiên và giữ chức vụ lâu
nhất là Đại tá Nguyễn Bé. Được biết ông NB là một tiểu đoàn trưởng CS “hồi
chánh”, được giao nhiệm vụ chỉ huy trưởng Trung tâm huấn luyện cán bộ XDNT Vũng
Tàu từ trước năm 1966, khi còn mang cấp bậc Thiếu tá.
- Người thay thế Đại tá Nguyễn Bé vào năm 1973 là
Đại tá Nguyễn Tài Lâm. Nhân vật này từng là cấp chỉ huy trực tiếp của tôi vào
những năm 1966-1968, khi ông làm Giám Đốc Nha Thanh tra Tổng bộ Xây Dựng (sau đổi
tên là Bộ XDNT) từ khoảng tháng 3.1966, mà tôi là một viên chức thanh tra trong
Nha của ông.
Trước năm 1966, ông Lâm là Trung tá, giữ chức Giám
Đốc Nha Truyền Tin, Bộ Tổng Tham mưu, được mang lon Đại tá “giả định”, đúng với
bảng cấp số dành cho Giám đốc các Nha trực thuộc Bộ Tổng Tham mưu là: Nha Truyền
Tin, Nha Quân Nhu, Nha Quân cụ, Nha Hành chánh Tài chánh ….
Khoảng cuối
năm 1965, đầu 1966, theo một chỉ thị chung trong quân lực VNCH, chế độ (cấp bậc)
giả định bị bãi bỏ hoàn toàn, các sĩ quan đang mang cấp giả định phải trở về cấp
bậc chính thức. Đại tá giả định Giám đốc Nha Truyền tin Nguyễn Tài Lâm trở về với
cương vị Trung tá và được điều qua Tổng bộ Xây Dựng, làm Giám đốc Nha Thanh
tra.
Năm 1968, tôi được lệnh nhập ngũ khóa 1/68 trường
Bộ binh Thủ Đức (hết khóa được giao về Bộ Nội vụ), ông Lâm lúc đó được thăng
chính thức cấp Đại tá và chuyển về đâu tôi không biết, người thay thế ông làm
Giám đốc Nha Thanh tra bộ XDNT là Phó Giám đốc, Trung tá Nguyễn Quang Chiểu, ít
lâu sau cũng lên Đại tá (ông này sau 10 năm mang lon Thiếu tá mới được thăng
Trung tá vào năm 1967).
Có một sự tình cờ thú vị là vào những năm
1988-1990, tức 20 năm sau, tôi có một cô bạn đồng nghiệp khá thân tại một công
ty xuất khập khẩu ở Sài Gòn, vỡ lẽ ra là ái nữ của Đại tá Nguyễn Tài Lâm. Sau
phát hiện này, tôi có đến thăm ông tại nhà ở Phú Nhuận và một lần thăm nữa vào
năm 1990, khi ông và gia đình chuẩn bị xuất cảnh sang Mỹ theo diện HO.
Trở lại với muc tiêu 1, tại trung ương, Nha Tổng
Giám đốc Công vụ trực thuộc Phủ Thủ tướng, có nhiệm vụ về quản trị nhân viên của
cả nước (hiểu theo nghĩa toàn miền Nam) được nâng cấp thành Phủ Tổng ủy Công vụ,
ngang cấp Bộ và người được cử làm Tổng ủy trưởng là Đại tá Quách Huỳnh Hà,
nguyên Tỉnh trưởng Ba Xuyên (Sóc Trăng – Bạc Liêu). Cũng vào thời điểm này, Đại
tá Nguyễn Tài Lâm được cử làm Chỉ Huy trưởng Trung tâm Huấn luyện Cán bộ Vũng
Tàu, thay thế ông Nguyễn Bé, trở thành một cộng sự đắc lực của Tổng Ủy trưởng
QHH.
Như bạn Giang Ly đã kể, đến trước tháng 4.1975, trung tâm này đã huấn luyện được ba khóa công chức “cán bộ hóa” tại Vũng Tàu.
MỤC TIÊU
2
Nhằm gia tăng hiệu năng hoạt động của guồng máy
hành chánh cấp tỉnh, với các cải tổ sau:
A) Trước cách mạng hành chánh (CMHC), tại bộ máy
hành chánh tỉnh, có hai loại cơ quan trực thuộc:
- Cơ
quan nội thuộc Tòa hành chánh tỉnh có các Ty, Sở: Văn phòng Tỉnh trưởng, Ty
Hành chánh, Ty Tài Chánh, Ty Kinh Tế, Ty Nội an và Quân vụ. Có một thời gian
(1972-1973), Bộ Cựu chiến binh của tướng Phạm Văn Đổng thiếu người, tại nhiều tỉnh,
Trưởng ty Nội an & Quân vụ được cử kiêm Trưởng ty Cựu chiến binh. Bản thân
tôi khi làm Trưởng Ty Nội an & Quân vụ tỉnh Bình Dương cũng phải kiêm nhiệm
chức Trưởng ty Cựu chiến binh tỉnh này, và được tướng Đổng “ưu ái” tặng cho “Cựu
chiến binh bội tinh đệ nhị hạng”, góp phần làm nặng thêm “tội lỗi với Cách mạng”
khi khai báo với chính quyền mới để được đi “học tập cải tạo” sau ngày
30.4.1975.
Về mặt quản trị, toàn bộ các ty nội thuộc và viên
chức Tòa HC tỉnh được đặt dưới sự quản trị trực tiếp của Bộ Nội vụ (thuyên chuyển,
bổ nhiệm, thăng trật…). Các Trưởng ty do Tổng trưởng Nội vụ bổ nhiệm bằng Nghị
định, theo đề nghị của Tỉnh trưởng. Chức Chủ sự phòng tại các Ty do Tỉnh trưởng
trực tiếp bổ nhiệm bằng Quyết định.
Trong hoạt động hàng ngày, ngoài nhiệm vụ chính,
các Ty nội thuộc có trách nhiệm nhận chỉ thị của Tỉnh trưởng, Phó Tỉnh trưởng,
phối hợp với các Ty ngoại thuộc, ví dụ: Ty Nội An-Quân vụ phối hợp với Ty Cảnh
sát, Ty An ninh Quân đội, Tiểu khu, Tòa án …, Ty Hành chánh phối hợp với Ty
Công chánh, Ty Tiểu học, Ty Y tế …, Ty Kinh tế phối hợp với Ty Nông nghiệp, Ty
Lâm nghiệp, Ty Thuế vụ …
- Các
cơ quan ngoại thuộc, gồm các Ty Sở chuyên môn: Ty Công chánh, Ty Nông nghiệp,
Ty Y tế, Ty Lâm nghiệp, Ty Tiểu học, Ty Điền địa, Ty Thuế vụ, Ty Cảnh sát (từ
1971 là Bộ chỉ huy Cảnh sát Quốc gia tỉnh)…
Trong lúc các Ty nội thuộc làm việc dưới sự điều
hành trực tiếp của Tỉnh trưởng – Phó Tỉnh trưởng thì Ty ngoại thuộc (còn gọi là
Ty chuyên môn) làm việc dưới hai hệ thống chỉ huy:
Hệ thống ngang - chịu sự phối hợp, điều động công
tác của Tỉnh trưởng tại địa phương, phù
hợp với nhiệm vụ do Bộ quản lý giao
Hệ thống dọc
– do Bộ chủ quản quản lý nhân sự, thuyên chuyển, bổ nhiệm, báo cáo kết quả hoạt
động về mặt chuyên môn cho Tỉnh và cho Bộ. Trước khi bổ nhiệm một viên chức thuộc
bộ về làm Trưởng ty tại tỉnh, Tổng trưởng hay Thứ trưởng, hay tối thiểu Tổng
Thư ký bộ phải hỏi ý kiến Tỉnh trưởng, và Tỉnh trường có quyền từ chối nhận về
tỉnh nếu nêu được những lý do chính đáng. Thông thường điều này rất ít khi xày
ra.
B) Sau CMHC
- Đổi tên Tòa Hành chánh tỉnh thành Cơ quan Chính
quyền tỉnh, Văn phòng Quận thành CQCQ Quận, Ủy ban Hành chánh xã thành CQCQ xã.
Trước CMHC, tổ chức quân sự tỉnh chỉ có Tiểu khu (tỉnh) và Chi khu (quận), sau
CMHC, tại cấp xã có thêm Phân Chi khu, do một sĩ quan cấp Thiếu úy hay Trung úy
làm Phân Chi khu trưởng
- Một trong những điểm quan trọng của việc cải tổ
hành chánh tại cấp tỉnh là xóa phần lớn mối quan hệ dọc-ngang giữa Tòa Hành
chánh tỉnh với các Ty ngoại thuộc, giao cho Tỉnh trưởng nhiều quyền hạn hơn
trong việc chỉ huy công vụ đối với các ty này. Trong tổ chức giáo dục, từ Ty Tiểu
học trước năm 1972, đổi thành Sở Học chánh
từ 1972-1973, sau CMHC đổi thành Ty Giáo dục.
Trong tổ chức nội thuộc Tòa hành chánh (sau là
CQCQ tỉnh), Phòng nhân viên thuộc Văn phòng Tỉnh trưởng được tách ra, nâng cấp
thành Ty Công vụ, vai trò quản trị nhân viên được mở rộng hơn, phối hợp chặt chẽ
với các ty ngoại thuộc.
- Một điểm rất quan trọng trong cải tổ hành chánh
là dự định đặt thêm chức Tổng Thư ký CQCQ tỉnh, với vai trò và tầm quan trọng y như Tổng Thư ký Tòa Đô chánh Sài Gòn. Xin
nhắc lại là tại miền Nam trước 1975, Tổng Thư ký Tòa Đô chánh xếp ngang Tổng
Thư Ký (và Tổng Giám đốc) bộ, chức vụ Phó Đô trưởng rất lu mờ, chỉ ngang Giám Đốc
Nha có nhiều Sở (chuyện Nha ít Sở, nhiều Sở sẽ xin đề cập vào dịp khác).
Khi đề ra cải tổ HC tại cấp tỉnh, mục tiêu của Phủ
Tổng Ủy Công vụ là muốn viên chức Tổng Thư ký CQCQ tỉnh cũng “gồm thâu” quyền hạn
và trách nhiệm như TTK Tòa Đô chánh, nghĩa là chức vụ Phó Tỉnh trưởng trở nên
thứ yếu như Phó Đô trưởng Tòa Đô chánh Sài Gòn.
Không lâu sau, nghe đồn rằng do “áp lực” của nhiều đương kim Phó Tỉnh trưởng ở các tỉnh với Bộ Nội vụ mà người tiêu biểu là ông Lê
Công Chất, Thứ trưởng (khi Thủ tướng Trần Thiện Khiêm kiêm Tổng trưởng) rồi Tổng
trưởng, người có thẩm quyền gần như tuyệt đối trong việc quyết định bổ nhiệm
các Phó Tỉnh trưởng, mà Bộ Nội vụ phối hợp với Phủ Tổng Ủy Công vụ, sửa đổi mô
hình dự tính, không đặt ra chức Tổng Thư ký CQCQ tỉnh nữa mà đặt thêm chức Phụ
tá Hành chánh tỉnh, phụ giúp Tỉnh trưởng và Phó Tỉnh trưởng điều hành các Ty nội
thuộc CQCQ tỉnh, để Phó Tỉnh trưởng rảnh tay điều hành chặt hơn các Ty chuyên
môn.
* Xin được phép nói một chút về bản thân, vì có
liên quan đền việc cải tổ hành chánh (CTHC) những năm 1973-1974 tại địa phương:
Năm 1972-1973, tôi đang giữ chức Trưởng ty Nội an
& Quân vụ kiêm Ty Cựu chiến binh tỉnh Bình Dương thì toàn quốc (VNCH) phát
động chiến dịch CTHC. Tại các tỉnh, lẽ ra công việc này do một trong hai cơ
quan sau đây đặc trách: Văn phòng Tỉnh trưởng hay Ty Hành chánh. Song điều tréo
ngoe là Trưởng ty NA và QV lại bị đè đầu giao cho công tác nặng nề này. Tôi suy
đoán có lẽ do hai nguyên nhân, một là Văn phòng Tỉnh trưởng đang do Trưởng ty
Kinh tế kiêm nhiệm, lại chỉ là một công chức ngạch Thư ký Hành chánh (B2), còn
Trưởng ty Hành chánh lại là một cụ Tham sự già (B1) (anh em bạn rể với ông Tổng trưởng Lê Công Chất).
May mắn là tôi đảm nhiệm công tác đặc biệt này cũng … tạm được.
Một ngày nọ vào giữa năm 1974, ông Tổng Ủy trưởng
Công vụ Quách Huỳnh Hà, Đại tá Nguyễn Tài Lâm (xếp cũ) cùng phái đoàn của Phủ
TUCV đến Bình Dương duyệt xét kế hoạch CTHC tại tỉnh, tất nhiên, tôi phải làm
thuyết trình viên, báo cáo kết quả 5 bước CTHC trong một phiên họp do phái đoàn
chủ trì, có sự hiện diện của đại diện tòa án, Hội đồng tỉnh và tất cả Ty Sở nội
ngoại thuộc. Cuối buổi thuyết trình, xem ra ông QHH và phái đoàn cũng hài lòng
về công tác CTHC do tỉnh thực hiện.
Không lâu sau đó, với đề nghị của Đại tá Nguyễn
Văn Của, Tỉnh trưởng Bình Dương (chết rất tội nghiệp sau 30.4.1975 do bệnh nặng tại một trại cải tạo miền Bắc),
Tổng trưởng Bộ Nội vụ ban hành nghị định (đợt đầu) bổ nhiệm tôi cùng hơn 10
viên chức ở các tỉnh khác làm Phụ tá Hành chánh tỉnh.
Tại bộ máy cấp tỉnh từ nửa sau năm 1974, còn có một
cuộc cải tổ khác, đặt ra chức Phó Tỉnh trưởng Kinh tế, sau đổi thành Phụ tá Tỉnh
trưởng đặc trách phát triển kinh tế, theo sáng kiến của một lãnh đạo cao cấp rất
sáng giá lúc bấy giờ là ông Nguyễn Văn Hảo, Phó Thủ tướng đặc trách Sản xuất
kiêm Tổng trưởng Bộ Canh nông, nếu các bạn quan tâm, sẽ xin kể tiếp vào một dịp
khác.
Chỉ với một bình luận của bạn Giang Ly mà phải kể lể dài dòng đến thế, hi vọng giúp ích chút nào cho sự hiểu biết của các bạn trẻ về một thời kỳ sôi động của miền Nam Việt Nam trước 30.4.1975
Thân ái
Lê Nguyễn
SOURCE:
No comments:
Post a Comment