Sunday, December 27, 2020

Địa Phương Quân & Nghĩa Quân của QLVNCH



Cờ Bảo Quốc An Dân của Địa Phương Quân & Nghĩa Quân

Mc đích:

Bài ny viết đ vinh danh nhng Anh Hùng Vô Danh Đa Phương Quân và Nghĩa Quân trong cuc chiến 1954-1975, h là nhng người chu nhiu đau thương nht, tn tht cao nht so vi các binh chng khác trong QLVNCH, đng thi h chu nhiu sĩ nhc t phiá Cng sn.

Vì chính CSVN xem h là k thù nguy him nht qua 2 câu vè tuyên truyn ca VC thi đó:

“Ngàn hai bt được thì tha.

Chín trăm bt được đem ra cht đu

(1200 đng là lương hàng tháng ca quân dch Ch lc quân, 900 là lương ca Dân V/Nghĩa Quân) thc tế CSVN ch tuyên truyn vy thôi, thi k chiến tranh 1945-1975 chúng bt được ai thì hu hết đu b th tiêu ch làm gì có tha ai đâu.

Gii thiu sơ lược:

Đa phương quân, thi k đu được gi là Bo an đoàn, là lc lượng vũ trang đa phương ca Quân lc Vit Nam Cng hòa trong thi k chiến tranh Vit Nam.

Bo an đoàn được thành lp năm 1955 trên cơ s thng nht các lc lượng Bo chính đoàn, Nghĩa dũng đoàn, Vit binh đoàn do Pháp bàn giao li, thu np thêm mt b phn các tín đ Thiên Chúa giáo Min Bc di cư vào Nam năm 1954. Trong thi gian t năm 1955 đến 1964, lc lượng Bo an đoàn trc thuc B Ni v Vit Nam Cng hòa, làm nhim v bo đm trt t tr an tng đa phương.

T 1964, Bo an đoàn được chuyn sang trc thuc B Quc phòng Vit Nam Cng hòa và đi tên thành Đa phương quân. Đa phương quân t chc thành các đi đi (khong 100 người). Trong thi gian t 1968 đến 1972, lc lượng này phát trin mnh t 895 lên 1.823 đi đi, tương ng vi s quân 132.000 lên 301.000. Cui 1972, mt s đi đi Đa phương quân được gp li thành tiu đoàn. Phn ln các đn ln là ca Đa phương quân, do tiu khu và chi khu điu khin. Các đn nh do phân chi khu (xã), giao cho Nghĩa quân ph trách. B ch huy Qun hay còn gi là Chi Khu thông thường do lc lượng Nghĩa Quân bo v.

Chi khu trưởng và ban tham mưu chi khu là nhng cp ch huy xut sc ca Ch Lc Quân đưa sang nên h đã hun luyn, hướng dn các đơn v ĐPQ/NQ nhng phương thc hu hiu đ tiêu dit Cng sn mà h đã có được kinh nghim khi còn ch huy các đi đơn v tinh nhu như Nhy Dù, Bit Đng, Thy Quân Lc Chiến v.v Do đó có nhiu trung đi Nghĩa Quân đánh gic hu hiu không thua gì các đơn v ch lc. Chính hai thành phn này mi là nhng người bám r gi đt, chu nhiu gian kh và thương vong nht trong cuc chiến bo v lãnh th.

Phiá Cng sn xem h là k thù nguy him, nhưng báo chí Min Nam Vit nam thi đó cũng t ra có nhiu ng nhn không ít v h. Có báo thì cho là lính ma, lính king, có báo thì cho là binh chng lc hu và đt tên là Con Ruà chm tiến ch vì h không được trang b hin đi bng các binh chng khác, luôn luôn được trang b chm và thiếu các loi vũ khí ti tân như M16, M79 phóng lu và thông thường phương tin di chuyn hay hành quân h thy đu dùng đôi chân ca mình ch không có phương tin cơ hu như quân xa, máy bay. H đánh gic theo kiu nhà nghèo. Lương thì ít i không đ sng, vì vy đôi khi NQ còn được tr cp thc phm, có 2 câu thơ truyn ming:

“Dân V Đoàn vì dân tr bo

Hai bao go mt thùng du’’

(chú thích: Go ca Hoa K tr cp loi 10 ký / bao, du là loi du ăn ht ci 4 lít)

Nhn đnh v người lính ĐPQ/NQ thuc QLVNCH xin  đơn c mt  s nhn đnh sau đây:

Quân lc Vit Nam Cng Hoà 1968-1975 Bài ca nhà nghiên cu v Vit Nam Bill Laur

Bill Laurie là s gia Hoa K, mt trong nhng chuyên gia nghiên cu v Vit Nam và nhân chng được mi trình bày quan đim trong cuc hi tho mang tên Quân Đi Vit Nam Cng Hoà: Suy ngm và tái thm đnh sau 30 năm (ARVN: Reflections and reassessments after 30 years) do Trung Tâm Vit Nam thuc đi hc Texas Tech t chc ti Lubbock trong hai ngày 17 và 18 tháng 3 năm 2006.

Trong s nhiu din gi Vit M, ông Laurie là người nêu ra quan đim trung thc và thng thn nht ca riêng ông v mt quân đi mà ông tng sát cánh vi cương v mt chuyên viên tình báo cao cp trong nhiu năm, song song vi nhng ý kiến không quanh co che đy v gii truyn thông và chính tr Hoa K trong thi chiến tranh ti Vit Nam. Bài này dch thut nguyên văn bài viết ca Bill Laurie, mà ông dùng đ trình bày li, vn tt hơn, trong bui hi tho. Bill Laurie gi tng bài viết cho dch gi, cho phép được dch và ph biến trong gii truyn thông Vit ng.

S gia Bill Laurie đã có nhn đnh như sau v ĐPQ và NQ:

“Cũng không h có ai ng ý hay nói vi tôi rng có th là lc lượng Đa phương quân tnh Hu Nghĩa, là nhng dân quân ca tnh, đã làm mt mt chng nhng mt mà ti ba trung đoàn chính quy ca quân đi min Bc trong chiến dch tn công năm 1972 ca Hà Ni.

“H đã nhai nát và nh phun ra nguyên c lc lượng tn kích ca đi phương, mt lc lượng có th đã làm đi chiu lch s vào thi k đó. Đa phương quân không được pháo binh và không quân sn sàng ym tr như lc lượng chính quy VNCH, trong đó k c Nhy Dù, Bit Đng Quân, Thu quân lc chiến. Quân đa phương ch da vào k thut chiến đu căn bn b binh.

XIN BẤM "READ MORE" ĐỂ ĐỌC TIẾP

2- Bài Xác Đnh Giá Tr Quân Lc Vit Nam Cng Hoà ca Tiến Sĩ Lewis Sorley (phn nói v ĐPQ/NQ) - Tiến sĩ Lewis Sorley tt nghip C Nhân năm 1956 ti U.S. Military Academy, West Point; M.A. năm 1963 ti University of Pennsylvania; M.P.A năm 1973 ti Pennsylvania State University; Và Tiến Sĩ (PhD) năm 1979 ti Johns Hopkins University ông đã chia x v nhng nhn xét ĐPQ/NQ như sau:

“Ông Thomas J. Barnes tr li Vit Nam sau ba năm vng mt đ làm vic trong chương trình bình đnh vào mùa Thu 1971. Ông nói vi Tướng Fred Weyand là “tôi đã ngc nhiên vi ba tiến b chính, s phn thnh ca nông thôn, Đa Phương Quân và Nghĩa Quân gi vng v trí và phát trin s t tr chính tr kinh tế làng xã. Ta đã giúp làng xã ly li tính cách đc lp và t lc theo tp tc Vit Nam. Đó là vic tham gia quan trng nht ca chúng ta trong công vic bình đnh.

Tháng Năm 1967 khi Đi Tướng Abrams đến Vit Nam thì quân lc VNCH  gm có Lc Quân, Hi Quân, Thy Quân Lc Chiến và Không Quân. Ngoài ra còn có nhng lc lượng din đa bao gm Đa Phương Quân (ĐPQ) và Nghĩa Quân (NQ) ph trách an ninh lãnh th. Tnh Trưởng ch huy Đa Phương Quân còn Nghĩa Quân đt dưới quyn Qun Trưởng. Các lc lượng này trú đóng ti đa phưong ca h và thc hin mc tiêu càn quét và gi đt. Vào năm 1970 đã có 550,000 quân s, nghĩa là mt na QLVNCH.

ĐPQ và NQ gia tăng kh năng và thành tích ca h và phi được ghi công đu. Trong bui thuyết trình WIEU (d đoán tình báo hàng tun) cho quan khách Tướng Abrams nói, Điu tôi quan tâm nht là vai trò ca ĐPQ và NQ trong chiến cuc luôn b quên lãng. Người ta ch thường nói đến QLVNCH trong khi đã lâu nay ĐPQ và NQ gánh chu nhiu tn tht và đã giáng cho quân đch nhiu đòn chí t. Tôi nói thng, nếu ta mun nói đến an ninh cho dân thì đây mi là phn vic ln!

Cùng mt lúc, ông nói rõ ràng v thành tích ca các đơn v này. Tôi không biết có nên trang b thêm các đi đi Lc Quân không? Nếu có thêm nhân s thì tôi nghĩ đem đu tư vào các lc lượng din đa (ĐPQ/NQ) này có li hơn.

Cui năm 1969, khi nhìn biu đ tình hình trong ba tháng va qua ghi rõ ai đã đem li nhiu thành qu nht v khí gii, t vong, Tướng Abrams đã nói: “Tht rõ ràng và đúng. S đch b giết, khí gii thu được, hm bí mt phát hin, vv, thì QLVNCH vn gi nguyên t l 27/28% trong khi t l ca Đng Minh sút gim. S chênh lch là do các lc lượng đa phương và đã xy ra t tháng Tám va qua.

Mt người trong c ta nói ln, “Đó là tính cht ca cuc chiến!

Tướng Abrams tr li ngay, “Đúng lm! Tôi luôn luôn hi li nhun thu được t 100,000 súng M-16 như thế nào? Như vy h? Vâng ta đã bt đu thy kết qu!

Ông Bill Colby cũng nhn xét rng trong tháng By 1970 lc lượng đa phương cũng bo v được súng ca mình. T l khí gii mt đi chiếu vi vũ khí thu được là mt trên ba, khác hn tình trng năm năm trước đây.

Tướng Abrams nói thêm: “Các Lc Lượng Đa Phưong, các con sóc y tiến ti rt vng vàng. Mt tình trng đã được duy trì lâu nay là ĐPQ và NQ đã gánh chu phn ln trách nhim chiến tranh. NQ đã ln hi g b mc cm ca mt ph lc quân đ tr thành các binh s chính quy và là mt b phn chính ca b máy chiến tranh!

Các s quan cao cp Vit Nam cũng nhìn nhn như Trung Tướng Ngô Quang Trưởng:

“Các ĐPQ và NQ tăng tiến v phm cũng như lượng và đã được các nhân vt bình lun kht khe như Tướng Julian Ewell khen tng: H là mũi nhn trên chiến trường!

Ưu đim:

S trường ca ĐPQ/NQ là đánh du kích, là trit tiêu h tng cơ s đch, trong chiến dch Phượng Hoàng h là binh chng cung cp tin tc tình báo nhiu nht, chính xác nht, đng thi cũng là đơn v trc tiếp trin khai hành quân, thanh lc, phc kích đ tiêu dit du kích Vit Cng và lc lượng đa phương huyn, x ca đch. Vì sng gn dân (ĐPQ) trong dân (NQ) nên h nhn được nhiu tin tc tình báo quý giá, nhng báo cáo v s thâm nhp ca quân CS vào trong x p, nhng thói quen di chuyn ca VC nên các cuc đt kích, phc kích ca ĐPQ/NQ rt d thành côn

- Trong thế phòng th đôi khi đi đu vi ch lc CS,các chiến sĩ NQ/ĐPQ cũng đã đánh nhiu trn ngon mc b gy các cuc tn công bng xe tăng có pháo binh ym tr cu ch lc CS Bc Vit.

-Trong công tác Bình Đnh Phát Trin h là thành phn xut sc góp phn trong các chính sách ca Quc Gia như rào p chiến lược, p tân sinh,l ut Người Cày Có Rung v.v

-Trong quc sách Chiêu Hi mà kết qu trên 200.000 cán binh VC v hi chánh đ tr v vi đi gia đình Dân Tc thì ĐPQ/NQ là có thành tích cao nht trong vic kêu gi cán binh VC tr v vi chính nghĩa quc gia.

-Trong công cuc trường k kháng chiến ca Quân Lc Vit Nam Cng Hoà bão v Min Nam chng li s xâm lăng t ca quân chính quy Cng Sn Bc Vit cũng như s phá ri tr an ca Du Kích Cng sn còn gi là Vit Cng (VC). Lc lượng Din Đa bao gm Đi Phương Quân (ĐPQ) và Nghĩa Quân (NQ) đãm nhn trng trách ln lao là bo v làng, x, th x, tnh l, đô th, trường hc, cu cng, quc l, tnh l, trc l giao thông nông thôn, đường st, các công trình quan trng (như Đp Thy Đin Đa Nhim, Nhà Đèn Chơ Quán v.v)

Có bo v an toàn nơi tuyến đu là nông thôn thì chn hu phương thành th mi yên n đ phát trin và xây dng, tht bi nông thôn là mt hu c căn bn s b cng sn bao vây và khng b. Chúng ta th nghĩ hu c ca các đi đơn v cu QLVNCH ti th đô Sài Gòn, Huế, Cn Thơ v.v s ra sao nếu không có vành đai nông thôn do lc lượng ĐPQ/NQ bão v an toàn bao bc.

Ngoài ra hàng ngàn công trình xây dng ca Quc Gia s ra sao nếu không có s bão v ngày đêm ca lc lượng din đa ĐPQ/NQ đ cho ch lc quân rnh tay hành quân lưu đng to tr quân chính quy CS xâm nhp Min Nam. Nhưng tht bt công cho h trước 1975 báo chí VNCH gn như quên lng h, báo chí Hi Ngoi sau 1975 cũng vy, xem h như con gh ,hay nh hơn là xem h như nhng đơn v th yếu trong Quân Lc VNCH!!!

Hy nghe li nhn đnh ca Chun Tướng Lê Nguyên V tư lnh Sư Đoàn 5 BB/QLVNCH (lúc đó đang là đi tá Trung Đoàn trưởng TĐ8/SĐ5) tr li phng vn cu Chun Tướng Haig/QĐ Hoa K ngày 24.1.1970: Ông gii thích s sp xếp này ch cho thy cn ym tr thêm cho NQ/ĐPQ trong các cuc hành quân ca các đơn v này vì hin gi pháo binh ca QLVNCH phi ym tr cho các đơn v chính quy và đa phương quân trong vùng hành quân ca Trung Đoàn 8.

…. “Chnh đn li cu trúc ca tt c các v trí phòng th ca NQ/ĐPQ theo tiêu chun ca SĐ 1 BB HK đ loi b mi yếu đim hin có trong các v trí này. Rt nhiu v trí hin hu, lô ct và công s phòng th được thiết kế và xây ct mt cách yếu kém và s không chng ni bt c mt loi tn kích nào. Nhưng ông nói nếu NQ/ĐPQ không chu toàn được phn v bo toàn an ninh cho các trung tâm đông dân cư, các đơn v QLVNCH s buc phi rút v bo toàn an ninh cho các vùng đó và ri các đơn v QLVNCH tr lui li v thế ca năm 1966.”…” Cn có ym tr pháo binh trc tiếp cho NQ/ĐPQ.

Nhim v ca ĐPQ/NQ tht nng n đó là bão v an ninh cho đng bào sng an lành trong các thôn p, đng thi bão v các thành th, tnh l, qun l được an bình và chng li nhng v pháo kích ba bi ca Cng Nô vào các vùng đông dân cư. Trong khi đó thì ch trương cu Cng Sn Vit Nam là dùng nông thôn bao vây thành th, phá hoi an ninh ti nông thôn bng hàng trăm hình thc khng b, sát hi, th tiêu, bt cóc, bt thanh niên t 14,15 tui tr lên b sung cho lc lượng VC, cho các mt khu, du kích và ch lc tnh, huyn. ĐPQ/NQ đã trit h các ý đ ca Cng Quân là làm cho nông thôn b mt an ninh đ đng bào chy v khu thành th, đ t đó chúng dùng nông thôn bao vây thành th trong chiến lược thôn tính Min Nam theo ch trương ca Quc Tế Cng Sn.

Nhược đim:

- Mt khi đã chp nhn nhim v din đa thì phi có mt thường xuyên trên đa bàn c đnh, đng thi phi liên tc tun tiu xa và gn đ bo v c đim như đn bót, ch búa v.v. Lc lượng din đa thường c đnh quân s, ví du bão v cu trên quóc l thì t cp tiu đi đến trung đi (t 10 đến 30 quân nhân). Quân s ít thay đi do đó d b CS điu nghiên đem lc lượng mnh gp 3,5 ln đ tn công. Quân dng thiếu thn, nht là vt liu đ xây dng h thng phóng th, hm h rt thiếu thn so vi ch lc quân nên khó có th cm c khi b đch t tn công.

- ĐPQ/NQ sng trong qun chúng, nhn nhiu tin tc tình báo t dân cư đa phương nhưng đng thi cũng d b rò r thông tin cho Cng sn tn công, d b cài ni tuyến đánh úp đn bót.

- Gánh nng trách nhim, hun th phi hp ca B Tng Tham Mưu đã minh đnh r ràng là ĐPQ/NQ lc lượng bão v lãnh th (c đnh), nhưng li được trang b yếu kém so vi ch lc quân. Đó là 3 yếu t căn bn gii thích lý do ti sao lc lượng ny chm đch thường xuyên và chu tn tht gp rưởi hay gp 2 ln so vi ch lc quân (bao gm các sư đoàn B Binh và TQLC, Nhy Dù, BĐQ cng li) theo bng thng kê tn tht sinh mng hàng năm do B Quc Phòng Hoa Kỳ đúc kết.

- Trong khi đó nhim v ca Ch Lc Quân là hành quân lưu đng lùng và tiêu dit ch lc quân ca CSVN, nh yếu t di đng thường xuyên nên h ít b đch tp trung tn công hơn so vi ĐPQ/NQ. Ngoài ra lc lượng Tng Tr B gm các Sư Đoàn Nhy Dù, Thy Quân Lc Chiến thường hành quân lưu đng vi quân s t cp Tiu Đoàn, Trung Đoàn tr lên, đây là các đai đơn v tinh nhu, có ho lc không quân và pháo binh cơ hu cũng như tăng phái ym tr ti đa khi lâm chiến nên CSVN thường tránh né các đi đơn v ny mà tìm cách đánh các đơn v nh ca ĐPQ/NQ. Chng t trong cuc chiến VN áp lc đch luôn đè nng lên ĐPQ/NQ. Ngoài ra tn công vào các v trí như tnh l, đô th thì CSVN d dàng cướp đot tài sn dân chúng, ch tn công các đơn v ch lc thì va d b thit hi và chng có tài sn gì đ cướp ngoài vũ khí.

Nhng trn đánh chưa ai k đến cu ĐPQ/NQ trong cuc chiến Vit Nam:

Có th nói rt nhiu k sao cho hết nhng chiến công hin hách cu anh em chiến sĩ ĐPQ/NQ trên toàn th Min Nam t 1954-1975, tôi ch lược ra đây mt s nhng chiến công ca ĐPQ/NQ chưa  h được ai nhc t

- Trn Văn Tu mt chiến sĩ Nghĩa Quân qun Long Đin, chc v trung đi trưởng, trước kia là mt đi đi trưởng du kích huyn Long Đt, nhưng sau khi tr v vi chính nghiã quc gia, anh đã lp nhiu chiến công hin hách. Tng hướng dn lc lượng qun vào đt kích mt khu Tam Phước, Minh Đm như ch không người. Đánh gic đi vi Tu là mt cái thích thú, không h than van cc nhc, được đi hành quân là vui, không thích nhim v canh gát. Tnh Đi Bà Ra, huyn đi Long Đt tng bao ln treo giá anh nghĩa quân ny còn cao hơn sĩ quan trong Chi Khu. Vì tt c thói quen, đường đi nước bước cu VC trong vùng anh thy đu thuc nm lòng. Trên đường đt kích mt khu Minh Đm năm 1965, xut phát lúc na đêm, trung đi ca anh nhn nhim v dn đường, lc lượng Qun khon 4 trung đi NQ theo sau. Anh là trung đi trưởng va là khinh binh đi đu. Còn đ 500 thước na đến mt khu. Nhìn du chà chôm (chi bng cành cây trong rng) va mi quét, anh biết ngay là sp vào mt khu, ra lnh cho anh em dng li đ anh đích thân bò đi đu tháo g mìn by, anh đã áp sát và h th tên du kích gát gic d dàng không tiếng đng, kế đó 1 tên va ra sui đánh răng cũng b anh h th nh nhàng. Ra th hiu cho thuc cp bò theo, ln lượt mi anh NQ đng kế bên mi chiếc vng ca k thù, bng 1 th hiu kế tiếp tiu đi anh đã đng lot thanh toán gn trên 10 tên VC cn đang ng trên vng bng lưởi lê mà không h n 1 phát súng. Sau đó ct người canh gát thay cho VC, lc soát các hm trú n, xong ri mi báo cáo cho Qun đem quân vào thanh toán phá hu căn c đch.

Có đi bên cnh anh thì mi biết kh năng tác chiến trong rng ca anh rt cao, đy khôn khéo. Mi hành đng đu có tính toán nhanh như sao xt, phn ng rt nhanh và chính xác. Mt ln đang đi cùng tiu đi đi đến đim phc kích đêm, anh vô tình đi ngang qua mt ca s có 1 tên du kích đang v thăm nhà, ngoài ra còn có 2,3 đng bn canh gát ngoài xa. Tên du kích thoáng thy dáng anh la lên hi: Ai?.Anh bình tnh đi chm li, không quay đu, không hp tp tr li: mình đây mà! ri tiếp tc đi bình thường. Tên du kích mc la tưởng đng bn, không n súng, va qua khi vách nhà anh xoay ngang tr li bng 1 tràng tiu liên Thompson kết liu tên VC trong nhà. Bi vì nếu anh t ra hp tp hay chy thì tên ny s n súng trước anh và s h anh d dàng.

Còn hàng trăm chuyn ln, chuyn nh ca anh trong đi lính đp như ciné, lính trong qun thi nhau k v anh như thế! Nhưng h có tài thì li có tt, trong bt k cuc hành quân nào, dù cp ch huy có ra lnh, lc soát bi đông cu anh cn thn đến đâu, h đi ngang qua xóm nhà dân thì anh chàng mua bidon rượu đế lúc nào không ai biết, ri va đi va lén ung t t!

Mt ln đi hành quân qua vùng An Ngi, ta và đch chm súng bt ng, đch khai ha trước làm cho ta b thương 2 NQ, đch có cây ci bao che, bên ta trng tri nên đành nm bp đ chu trn. Quân ta dàn hàng ngang ch đi vì đch đang có chướng ngi vt bao che, có gc cây ln làm đim ta, đch bn s ch chưa dám xung phong vì hai bên ngang nga. Thình lình anh chàng Tu ni nóng vì ny gi phi mp bên b rung, t t ci súng, đn ra đ 1 bên ch đeo dây ba cht đy lu đn M26, không nói 1 li, không xin phép cp ch huy. Đng dy vt chy cc nhanh thng vào v trí đch, trong khi đng đi thy đu bt ng. Anh ta chy có k thut ch chi hn hoi, hai tay 2 qu lu đn, còn cách khu thượng liên 10 mét, tông 2 qu lu đn xong ri nm ch. Hai tiếng n long tri va n chưa hết khói là lúc anh ta phóng mình chy vô lượm súng và thanh toán đch bng chính AK cu đch.Ti đó thì trung đi còn li mi git mình mà xung phong theo anh. Trn đng đ chp nhoáng ny ta h sát được 4 tên VC, s còn li hong quá chy hết. Anh chàng Tu đng lên cười ha h làm cho chúng nó nín th mà chy, b li khu thượng liên và 2 khu AK. Din t thì dài dòng mà diến tiến ngoài mt trn thì nhanh như chp mt, không ai ng anh Tu li thanh toán đch nhanh đến như vy!

Tc mình vì anh ny làm càn không xin phép, s quan Chi Khu kêu anh li qu trách. Anh chàng tr li tnh bơ thiếu úy ơi, em đâu có ngu, em b súng li, chy mình không vô ti nó, chơi cho ti nó 2 qu, l thi ti nó bn gii thì cùng lm là chết mình em, chúng nó đâu ly được súng em đâu! Ri cười h h làm sao mà ni nóng vi anh chàng ba gai ny được!

Mt ln VC phát loa, gn bên hông dinh Qun chng trăm thước, chc có l đ tiu đi du kích bò vô, phát loa tuyên truyn chng 5, 10 phút ri s b chy, trong qun thì chưa biết phn ng ra sao vì VC đang np bên nhà dân, bn ra thì s trúng dân, không bn thì cũng kt. Anh chàng Tu giơ tay tình nguyn: Xin ông thy cho em ra ly cái loa, đng bn ra tui nó, coi chng trúng em, em hưá bt gn ly cái loa np ông thy mà Vi cây tiu liên bá xếp anh bò ra ngoài bng cng hu ri ln mò ra ti nơi tên phát loa, đng dy bn 1 phát ly cái loa chy vô qun, ti du kích còn li bn theo nhưng không kp vi con sóc nhanh nhn ny. Din tiến chưa đy 10 phút thì anh đã thanh toán xong mc tiêu! Vi kích thước nh con đ chng 1m55 thôi nhưng anh chàng NQ gan d ny làm cho bn VC trong vùng kinh hn tán đm.

- chi khu Đt Đ cũng có vài anh NQ gan cóc tiá, y ht anh Tu. Anh ny  tên gì tôi quên ri, ch còn nh s vic như vy: khon năm 1967 VC bao vây Chi Khu Đt Đ ngay gia ban ngày, vòng vây chưa tht li gn, chúng đã xâm nhp vào 2 x Phước Thnh và Phước Hoà Long cách BCH Chi Khu đ 2 cây s đường chim bay, chúng bn cm chng nhưng lc lượng thâm nhp vô qun l rt đông, có l đ ch đánh lc lượng tiếp vin ca Tnh. Quân s chúng đ khon trung đoàn. Nhng toán quân tun tiu cu ta đng đ l t vi đch nhưng phi rút v Chi Khu vì quân s đch quá đông. Được tin tình báo ca dân và v lính cho biết VC đang đóng quân nhiu nơi, trong đó có 1 ch đt B Ch Huy gn nhà dân, mun phi kim tin tc đ có th s dng pháo binh đánh chính xác đi đim vì s lm nhà dân, ông Chi Khu Trưởng đích thân tp hp trung đi NQ thám báo Chi Khu đ tìm 1 người tình nguyn đi ra ngoài, vào tn nơi đ xem xét tình hình. Cuc đi ny muôn vàn nguy him vì vy ông Chi Khu Trưởng cn 1 người tình nguyn. Trong vòng 5 phút gii thích lý do, có đến 3 anh NQ tình nguyn! Anh chàng được chn vì anh vin c có v chưa có con, có gì thì nh 2 bn kia lo giùm v con. Anh gi trang người đi cày vác cuc, mc aó bà ba, ln lu đn trong người. Ly c đang cày ba, nghe n súng nên chy v nhà. Anh qua mt du kích gát d dàng, xâm xâm đi vào vùng đch kim soát, đi v hướng BCH trung đoàn đch vi cây cuc trên vai! Qua my xóm nhà dân, gn đến BCH thì đch kh nghi, hô đng li, anh vt chy thng vô căn nhà VC đóng BCH nên chúng chưa dám n súng s trúng cp ch huy. Anh xông ti gn, ném 2 qu lu đn ri chy ra ngoài sau khi n xong, tiêu dit trn BCH Vit Cng. Sau đó anh chy thoát được ra ngoài vì chúng hong lon, mãi gn 4 gi đng h sau anh mi v đến được Chi Khu, hoàn thành nhim v tình báo!!! Nh tin tc chính xác Chi Khu sau đó đã bn pháo binh vào đúng ta đ anh NQ ny cho, đng thi li dng lúc đch đang bi ri vì BCH b thit hi nng, Chi Khu đã nhanh chóng điu đng lc lượng ĐPQ phi hp NQ gii to vòng vây. Đch b chy, rút hết vì đã l kế hoch.

- Đn B Đp thuc x Hi M qun Đt Đ do 1 trung đi thuc Đi Đi 612 ĐPQ đãm trách, ti đi phc kích 2 tiu đi, còn 1 tiu đi nhà gi đn. V lính cũng ct gát 1 vng vì thiếu quân s. Đêm đó (khon năm 1967) VC s dng 1 tiu đoàn chính quy, có súng phun la, DKZ, B40 cng thêm dân công ước đ vài trăm người tn công bin người vi cái đn nh ch đ 10 người lính vi 15 bà v lính, 2 tiu đi đi phc kích bên ngoài cũng không v tiếp ng được, các bà v lính đã chiến đu dng cm, con nít thì tiếp tế đn, lu đn, h đã cm c đến sáng Chi Khu mi đưa quân đến tiếp ng kp thi, sau đó thu gom xác VC chết chung quanh đn gn 60 tên, mượn xe pulldozer u 1 cái h chôn chung my tên sinh bc t nam ny chung 1 h có cm bng ln ghi r ràng:M chôn Cng Ph. Không hiu sau 75, VC có đào đi ci táng không thì không r. Phn ny chc chúng không dám ghi vào quân s vì ti h quá 10 đánh 1, mà mt li thng! My bà v lính sau đó có được Tnh tng bng khen, có truyn hình t Saì Gòn đến quay phim làm li trn gi, quay li trn đánh đ đi ny, không rõ chiếu được my ln!

Sau trn ny có 1 chi tiết đng tim. Đó là khi trên Tiu Khu đến nghiên cu trn lit có 2, 3 sĩ quan cp tá đến xem xét, suýt chút na  là to chuyn, vì có 1 tên VC quá s trn trong bi cây ôm khu AK, tri sáng bét mi giơ khu AK đng lên đu hàng, làm ai ny 1 phen hú hn vì nó mà còn can đm quơ 1 băng AK chc phi có 2, 3 sĩ quan chết vì tên ny

Lính NQ các qun nói chung rt gan d, chiến đu trường k không h than van, h có ưu đim sng gn nhà, gn quê quán nên không dám làm gì sai quy s bà con chê cười. Trong khi đó lc lượng ch lc xa nhà, xa quê, nếu cp ch huy không kim soát k d có tình trng kiêu binh làm mt lòng dân. Anh em ĐPQ/NQ rt s mt lòng dân nên h gi gìn k lut rt gii. Đây ch là nhn xét chung chung, không có ý so sánh vi các binh chng đàn anh. Bi vì các trn đánh ln binh chng Nhy Dù, Thy Quân Lc Chiến, Bit Đng Quân v.v.. xng đáng bc đàn anh vang lng trong quân s còn NQ/ĐPQ ch s trường nhng trn nh không tên mà thôi.

- Trong trn chiến sau cùng ti Chi Khu Long Thành ngày 24 tháng 4 năm 1975  tôi đã mc kích nhng người lính Nghĩa Quân Long Thành bn cháy 4,5 chiếc T54 qua nhng màn xáp lá cà còn hay hơn phim nh M!!! Ai có dp đi ngang quc l 15 đon qun l Long Thành sau ngày 30.4.75 chc đã thy 5,7 xác T54 ca VC cháy còng queo trước qun l Long Thành, đó là chiến công ca Nghiã Quân Long Thành đánh tăng T54 bng M72 và M79 chng tăng rt gii. Trung Tá Sáu Qun Trưởng kiêm Chi Khu Trưởng đã đánh mt trn khiến cho Cng Quân nh đi. Trung Tá Sáu trong trn đánh đã đi tng v trí ca NQ đ đng viên binh sĩ, đng thi ông cm nón st đi xin các binh sĩ nào còn lưụ đn đ đính thân ông đem ra cng chánh cho binh sĩ  ném vào các chiến xa đch đang tràn vào, mt chiếc T54 b đt xích 1 bên vì trúng M72 quay vòng vòng trước cng chi khu sau đó đã b 1 chiến sĩ NQ phóng lên thy 1 trái lu đn vào bung lái kết thúc cuc đi ca con cua gy càng ny. Hành đng can đãm ny cu anh NQ đã tr giá bng chính bàn tay ca anh, vì thế TT Sáu đã xin trc thăng tn thương anh chiến sĩ can trường ny trong khi 2 bên còn đang đánh nhau d di! Sau ny nghe k li còn có 1 trung đi NQ đn trú trên Quc l 15 gn qun l Long Thành, hết ngày 2 tháng 5 trung đi NQ ny vn kiên trì chng CS ti viên đn cui cùng, va bn nhau va kéo chuông nhà th kêu gi quyết t!!!

Ðt Cháy Thân Nên Ngn La bài ca Phan Nht Nam

Vùng 4/Chiến Thut cũng vy, chng nhng chng đánh gic mà v, con trong đn cũng đánh gic luôn Ch Nguyn Th Thàng v ca Nghĩa Quân trưởng đn Ging Trôm, Kiến Hòa đã cùng nhng đa con, bên cnh xác chng, n tung trái lu đn cui cùng ti gi phút đau thương oan nghit ca sáng 30 tháng Tư, 1975. Năm 1802, đ thc hin li nguyn báo thù cho tiên đế ba đi, Nguyn Vương Gia Long x t tt c triu đình Tây Sơn bng nhng bin pháp hành hình gm ghê man r nht. N Tướng Bùi Th Xuân trước gi vĩnh quyết pháp trường, đã qut mt, bt tiếng hét oai vũ khiến con voi trn (đem đến dày lên con gái nh ca bà) phi tung xing chy trn, và ch chết khi thân th b x lăng trì- đt cháy bi si bc tm du cm sâu vào tht. N Tướng không tiếng kêu than nhn cái chết đ bày t lòng trung nghĩa vi chng, Thái Úy Trn Quang Diu và Tiên Vương Quang Trung. Ch Nguyn Th Thàng chết cùng ln vi chiếc đn b b đi cng sn tràn ngp, người chng va t trn. Ðn Ging Trôm, Kiến Hòa nơi đâu? Ch Nguyn Th Thàng là ai? T quc, quc gia, chính ph, cng hòa, dân ch hn là nhng ch nghĩa không nm trong ý nim ca người đàn bà bình thường y. Nhưng qu tht, Người Ðàn Bà Vit Nam tên gi Nguyn Th Thàng đã sng- chiến đu- chết v mt điu đơn gin không bao gi din gii, nói ra li: Sng-Chết T Do - Trn Nghĩa V Chng.

Tng kết:

ĐPQ/NQ là lc lượng Sinh sau đ mun ca QLVNCH, có nhiu s trường cũng như nhiu s đon, nhim v được giao thì nng n, nhưng trang b, ym tr li yếu kém do đó có nơi thì hoàn thành xut sc, có nơi thì ch trung bình. Tuy nhiên qua nhng điu va phân tích có nhiu bt công đi vi h, k c nhng bt công chung ca QLVNCH b nhóm truyn thông bt lương bôi bn có mc đích thương mi và chính tr, b đng minh xem thường và phn bi, vy phi tr li Công Đo cho h. H là nhng anh hùng vô danh, không có ai cy nh đ phc hi danh d, nhưng h cũng không xin x và luôn ngng cao đu mà đi vì xét cho cùng h đã đóng góp xương máu ca mình nhiu nht cho Quc Gia và Dân Tc

Vì tôi ch quanh qun trong vùng III Chiến Thut nên ch mc kích nhng s vic trong khu vc, nhưng chc chn còn nhiu, nhiu lm nhng tm gương can đãm, nhng trn đánh đ đi ca binh chng khiêm nhường ny. Người viết được biết trong các vùng chiến thut, các tiu khu, các chi khu còn rt nhiu đơn v ĐPQ/NQ xut sc nhưng chưa được ai biết đến. Kính mong quý chiến hu viết nhiu bài v các đơn v ĐPQ/NQ anh hùng đ mai sau lch s còn biết đến các đơn v vô danh đã góp nhiu máu xương trong công cuc bo v Min Nam Vit Nam trong sut 20 năm trường chiến đu gian kh.

Trong thi đim t 1972 đến 1975, s sai lm v chiến lược trong vic s dng các sư đoàn b binh và các sư đoàn tng tr b vào nhim v bão v lãnh th, thay vì s dng lc lượng ĐPQ/NQ là n lc chánh trong phòng th din đa đ các sư đoàn b binh và các lc lượng tng tr b Nhy Dù, Thy Quân Lc Chiến rnh tay hoàn toàn lưu đng 100% đ tiếp ng chiến trường bt c nơi nào cn. Khn thay cui năm 1974 và đu năm 1975 chúng ta đã không còn lc lượng tng tr b nào c khi Cng Sn dc toàn lc tn công!

Nhưng trn chiến 1975 chưa phi là trn chiến sau cùng. Nhng người chiến sĩ Vit Nam Cng Hoà và toàn dân Vit Nam kiêu hùng s giành li quyn t quyết, lt đ bo quyn đ xây dng li quê hương và bo v biên cương trước mưu đ xâm lược ca k thù truyn kiếp t Phương Bc và thái đ hèn h dâng đt, dâng bin cho Tàu Cng ca bè lũ cng sn Vit Gian.

Long Điền

Nguồn:

http://www.xaydunghouston.com/ThamLuan/650-DiaPhuongQuanvaNghiaQuancuaQLVNCH.htm

https://sites.google.com/site/namkyluctinhorg/tac-gia-tac-pham/i-j-k-l-m/long-dhien/dhia-phuong-quan-nghia-quan-cua-qlvnch

http://cuantunguy.com/diendan1/viewtopic.php?p=20255

.

 

No comments:

Post a Comment