Friday, September 4, 2020

ĐIẾC KHÔNG NGHE TIẾNG SÚNG - Latma

Tôi đọc bài viết này trên Fb Latma và xin phép tác giả được post lên trang Blog "Màu Áo Trận".
Xin giữ nguyên tác vì đây là bài viết thật chân tình và đầy CHẤT LÍNH.
Blogger Phạm Lê Hương


 ĐIẾC KHÔNG NGHE TIẾNG SÚNG






Năm 1968 .  Đa số anh em vào lính tác chiến là tự nguyện . Khi tự nguyện vào lính , trong một tâm trạng khi nhìn thấy xác người đầy đường . Nhất là các trẻ con , tội gì mà chết .?  Vc bắt được , qùy lạy chưa chắc được tha . Vậy còn con đường vào lính , cầm súng bảo vệ bản thân . Tự quyết định với bản thân , chấp nhận đời LÍNH . Chấp nhận vào TQLC , chấp nhận mọi gian nan cùng cực - kể cả mạng sống . Chọn : SỐNG HÙNG SỐNG MẠNH . Dẹp xong VC , về học tiếp .
Vì thế , bài viết của người lính có nhiều sơ sót lỗi câu văn hay chính tả . Mong các bạn tha thứ và cám ơn ban biên tập cho tôi tâm tình .
Có thể , các bạn sinh sau 1975 không biết cuộc sống của lính nhưng vì hương vị miền nam . Hương vị của 21 năm của VNCH . Cái dể thương thông cảm và tha thứ những việc lính ngày xưa đã đối xử không đẹp . OK.?
( xin các bạn . Đừng mượn bài tôi để gây qủy cho anh em trong đây ) 
***
Thực sự cuộc sống của người lính trong cuộc chiến , có nhiều điều lúc bình thường không dám làm . Nhưng trong những lúc hiểm nguy của mình hay đồng đội . Đều không cản được hành động , dù biết có thể mình làm vật hy sinh . Có gan nhưng không bằng liều . Liều thì đâu có nghĩ ngợi . Bởi vì thế , cái tính liều nầy gây nhiều họa vào thân . Do tôi và anh em , mà nghĩ lại vui . Cười là Xong mọi chuyện .
Tôi chứng kiến nhiều phen , đạn bắn vãi trước mặt . Anh em bị thương la liệt , tiếng rên la nhưng vẫn có tiếng dõng dạc.
- tao chưa chết , khoan lên . Diệt ổ súng trước mặt , rồi hãy lên .
Các bạn nghĩ sao ? Phát điên khi nhìn anh em la liệt kêu rên . Dù biết tỉ lệ khi xung phong chiếm mục tiêu tổn thất là 7/3 . Nhưng phải chiếm để cứu anh em . Ra lệnh căn hàng ngang , rồi xung phong . Đúng là điếc không nghe tiếng súng . Lỳ không bằng Liều . Dám chơi dám chịu . Hơn nhau chỗ ni.
- khó khăn nào cũng vượt qua , trở ngại nào cũng hoàn thành .
Sống như thế đó , các bạn . Cho nên , mổi khi về hậu cứ. Có lệnh cấm trại nhưng anh em vẫn dù ( trốn trại) ra ngoài đi chơi . Các đại bàng biết luật trên là cấm trại nhưng vẫn lơ cho cấp dưới dù. Hành quân chia nhau hơi thuốc lá , khi về bao nhau uống bia . Say rồi khóc thương cho những thằng vừa nằm xuống . Tỉnh giấc , về thăm bố mẹ anh em . Nếu cô đơn hãy đến các xóm .
Tôi đã chứng kiến hay từng là bị cáo .:
- Tại sao ?  em thương anh , chiều anh mọi thứ nhưng vẫn không bằng bạn anh .
-  Nhưng em Có biết chăng , hôm nay ngồi với em là nhờ CÓ NÓ không ?
***
- Ai cũng biết . Tiền lính là tính liền . Nhiều khi hành quân xong , dẩn anh em ra trại . Anh em gải tai : Em không còn tiền . Anh cho em tiền về thăm gia đình nha .
Đố các bạn biết tại sao hết tiền không ? Rốt cuộc , tôi cũng hết tiền .
Các xếp đâu có nghĩ hay biết “ tình yêu của lính “ , có biết chăng cũng không màng tới . Vì về đến hậu cứ , là zề thăm zợ. Có sẳn ở nhà . Còn thằng có người yêu , chạy về tắm rửa đến đón nàng đi chơi . Ở đây , tui phục các cô DÁM YÊU LÍNH VÀ LÀM VỢ LÍNH.
Biết cuộc đời của người lính , lang bạt kỳ hồ . 12 bến nước , bãi nào cũng ủi . Mà dám yêu . Điếc không nghe tiếng súng là đây . Chấp nhận mọi tình huống của người yêu , người chồng là lính . Tui cũng thế .
Mổi lần ra khỏi trại là dặn : nhớ thăm ông bà già trước nha . Còn đứa nào không có người yêu hay bố mẹ ở xa , thì theo tao .
Cũng có khi , xếp kêu lên văn phòng .
- cậu có biết : lệnh cấm trại mà dù bị bao nhiêu ngày trọng cấm không ? Đã vậy , còn dẫn lính theo . Cậu biết bao nhiêu ngày trọng cấm là bị treo lon không ?
- dạ biết , ba tháng hành quân , ai cũng mong về gia đình . Bố mẹ vợ con trông chờ hằng ngày . Về hậu cứ dưởng quân mà cấm trại , không ai chịu nổi . Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm . Tôi nhận lỗi . Xếp tha nhưng ra hành quân là đi tiền đồn . Ok .
( nơi đây , cho ma xin lỗi các xếp : tha thứ Cái tội ngày xưa) .
***
Sau ngày 30/4/75 . Trong cảnh ngục tù cs , khỏi nói ai cũng biết . Trăm ngàn cái khổ , nhưng anh em bên nhau , cho nhau mọi mặt có thể cho . Vì cuộc sống , vì danh dự ,vì mầu cờ , sắc áo nên vượt qua khó khăn .
Sau khi ra tù (7 năm tù ) , tất cả việc gì , tôi cũng làm . Cưa củi chẽ cuỉ , đạp xích lô , xe ba gát , giang hồ để mưu sinh . Mọi người nhìn tôi bằng một cặp mắt , thú thật tôi không biết và cũng không cần hiểu . Vậy cũng có người đồng ý ăn cháo cùng tôi . Chuyện đã qua , coi như một giấc mơ. Không ai tin rằng mình còn sống . Dám làm những việc , nghĩ minh không làm nổi . Nhưng khi nghĩ đến những anh em bị thương tật , không gia đình và thuộc Cái bang . Các anh nghĩ sao ? Tui đã là thằng lê la đầu đường , may có người bạn tù cùng binh chủng cho việc làm : cưa và chẻ củi . Nay qua Mỹ .
Thời gian đã qua ,  dù nữa vòng trái đất . Đêm hay ngày không cần thiết bạn bè trên hết , nói nhau hằng ngày nhắc chuyện cũ . Chưỡi thề , cái tật không bỏ . San sẽ bù đắp thời gian qua . Coi như chuyện bình thường , không gì khách sáo . Ngta có thể lợi dụng danh nghĩa danh nghĩa để trục lợi . Nhưng , Chúng tôi sống với tình đồng đội như ngày nào , không khách sáo . Cần thì nói . Các bạn có những mẫu chuyện , gặp nhau ngở ngàng , cà lăm . Khóc nức nở . Làm sao ....anh còn sống...cà ...tui ..không tin ..thì cái gì cản bạn được tình cảm lâu nay bùng phát hơn c4.
- “”Già qua đó làm được gì ? Nói thì không tin nhưng cực đến đâu cũng làm . Vì cuộc sống , vì tương lai của hai cháu . Cũng vì tình đồng đội , cái tình cõng tôi lúc bị thương . Cố gắng . Cố gắng . Nhiều khi đang ngũ , phone kêu . Là biết có chuyện .
Vợ hay thắc mắc . Sao anh lo lắng bạn anh nhiều vậy ?
- Nghĩ sao là nhiều ? Anh sống hôm nay là nhờ anh em . Những lúc khó khăn ở VN , em đã chứng kiến . May mắn gia đình đến được đây . Hơn anh em , mình cần san sẻ . Mong được Phước , cho thêm .......( tuỳ suy nghĩ của các ông thần của tui )
Các con của tôi hay cằn nhằn .
- Bố ơi , bố  Thương bạn lính của bố hơn cả tụi con . Có phải, vì  tụi con không phải lính của bố . !
- Các con ơi , nếu không có anh em của bố , thì giờ đâu có bố với con . Các con có nghĩ cho bố không ?
Qua 24 năm , hai con như lính và nay đã trưởng thành . Mình hảnh diện hai đứa giống tính tiá nó. Yên tâm , Nay quay lại cùng anh em .
- Nhớ ngày xưa , cắp sách đến trường . Ngày mà tôi nhìn thấy thầy Đổ Kim Bảng giảng bài CHÍ LÀM TRAI của Nguyễn Công Trứ . Giọng của thầy đem cả lớp thiếu niên vào một thế giới mới  . Không biết lý do nào đó hay là tâm sự của Thầy cho tôi một ý nghĩ cuộc sống  , phải nói là tâm huyết suốt thời gian qua của tôi .
Hai câu của Vân Thiên Tường mà ông Nguyễn Công Trứ , đưa vào bài Chí làm trai .
- Nhân sinh tự cổ thuỳ vô tử,( Văn Thiên Tường )
- Lưu thủ đan tâm chiếu hãn thanh.
Nôm na . Cuộc sống ai không chết . Nhưng chết sao cho chính đáng .
Cuộc sống của tôi , đôi khi có những cái khó , làm tôi có mượn lý của đời để an ủi. Dù sao còn hơn anh em bên nhà . Hơn cái gì ?
* Cuối năm 2018
Trong chiều , ngày 27/12/2018. Anh Mẫn râu dự buổi BÊN NHAU ĐI NỐT CUỘC ĐỜI , tại dòng CCT - Kỳ Đồng . Sàigòn .
Anh Mẫn là TPB. TQLC , cấp bực hạ sỉ. Bị thương 1969. Bao nhiêu năm qua đã cùng anh em bao cơn khó của xh. Vấn một lòng cùng anh em .
 Tại đây , anh em cùng binh chủng hay ngồi chung trong vài hàng ghế , biết nhau dể nói chuyện . Ngồi kế bên  là một người tpb, một chân giả , tay bị cong nhưng đặc biệt có dấu xâm của binh chủng . Để xác định rỏ, anh Mẫn hỏi : anh là TQLC , thuộc đơn vị nào .?
người trả lời : tôi tên Cương. Thuộc đai đội 3 /tiểu đoàn 2/TQLC.
Mẫn : tđ 2 , đâu có dđ3. !
- Tôi ở dđ3 thời trung uý Quang làm dđt . Cuối năm 69, DĐ3 qua tđ 7 - nguyên đại đôi thành dđ2./tđ7 , ông Nhượng thay ông Quang . Tại kampuchia , hai ông đều tử trận .
Mẫn . : vậy ai làm trung đội trưởng của anh .?
- anh Lạt , người Bắc nhưng chết trong trận halào .
Mẫn , cười và nói : anh Lạt còn sống .
Cương : Cái gì ?  (ú ớ ),  tôi không tin vì chúng tôi thấy anh gục ngã và đã cột chỉ vàng ở ngón chân cái. Làm sao sống lại ?
- thực , anh Lạt vẫn còn sống . Ở Mỹ nhưng vẫn sống cùng anh em bên nầy, hay nói chuyện cuối tuần.
Vào lúc nầy , trời chuyển mưa và có vài giọt . Khiến chương trình ngưng cho anh em lảnh quà và về sớm. Không lấy được địa chỉ và số phone.
***
Đêm , anh Mẫn gọi thông báo cho tôi biết là gặp một người lính thuộc trung đội của ma năm xưa . Tên Cương nài ngựa . Cương nói anh đã mất , không tin anh còn sống .  Nhưng vì mưa nên anh em lảnh quà và vội về tránh mưa nên không hỏi kịp địa chỉ và phone. Bâng khuâng với cảm xúc như ngày nào cùng anh em . Làm sao kiếm Cương nài ngựa ? Cái biệt danh của Cương , nghề đưa ngựa tại trường đưa Phú Thọ của chàng trước khi vào TQLC.
Cầm tấm hình , anh em cùng học bổ túc ngày xưa ở trung tâm Vạn kiếp . Bao hình ảnh sống lại.
Hôm sau , Mẫn đã đến nhà Cương vào ngày 01/01/2019 (tại VN ).  Nơi đây , Mẫn gọi phone cho tôi nói chuyện cùng Cương . Nhưng bên ni , bảo đang hoành hành nên không nghe rỏ. Nhưng lòng tôi một cảm xúc . Không ngờ có ngày hôm nay . Thật hạnh phúc . Từ nay , chúng tôi cùng ‘ bên nhau đi nốt cuộc đời ‘
Mẫn kể  lại và để xác nhận Cương thuộc dđ 3 .
- Anh có biệt danh gì ?
- Cương nài ngựa .
- băng đạn M 16 có bao nhiêu viên . ?
- tôi xử dụng M79.
- Như thế , đúng lời của anh Lạt nói để xác nhận về anh .
Chính Mẫn nhìn mà không tin Cương , mất một chân và liệt một tay mà hành nghề :
- bơm vá xe đạp . Vậy làm sao mà sửa với bơm ..
- có gì đâu , đưa đồ nghề và chỉ họ sửa hay bơm . Chung quanh bà con thương , nên mổi lần sửa xong . Họ cho vài ngàn . Vợ bán vé số.
Mẫn : Vậy có hai con , thế mới ‘ tài’. Cương cười trừ.
Mẫn hỏi Cương về cuộc sống sau 30/4/75, câu chuyện đầy đau thương của một thương binh VNCH . Sống kinh tế mới không nổi , trở về vỉa hè Sàigòn ngày trước . Một trong những câu chuyện kẻ thua cuộc.
* Một điều không ngờ. 3 gia đình ở trong căn nhà 24m2 (3x8m) .
Cương kể lại còn hai thằng nửa , Thọ khùng bị ung thư , không biết đi lúc nào và Vinh mập . Khi nghe anh còn sống , không thằng nào tin . - Sao anh sống lại được , vậy ta ?
Sau đó, Mẫn trao một phần quà cho vợ chồng Cương .
***
Sau trận halào , tôi mê man vì nhiều mảnh đạn trên thân thể  . Nghĩ là chết nên anh em vác bỏ lên phi cơ trực thăng  . Khi vất lên phi cơ , tôi bật tỉnh và khiến mọi người bỏ chạy. Cảm nghĩ ,khi mình nằm chung anh em đã chết  - sợ nhưng thật hạnh phúc . Đi bên nhau đến cuối . Sau về đơn vị , xếp đặc cách thêm chữ MA.
- Suốt một thời gian chuyển thương binh , tôi chỉ chuyển bằng xe , khi phi cơlên độ cao là các vết thương bung máu . Và tôi được báo cáo đã mất tích . Sau khi tải về Bv. LHS , trong trạng thái - lúc tỉnh lúc mơ trong cuộc chiến . Khiến làm phiền gia đình . Có lần lên hậu cứ , vào văn phòng thấy những vầng khăn trắng . Tôi xin trở lại đơn vị và không chịu ra hội đồng quân y . Đuợc chấp thuận nhưng không được ra tác chiến . Dù sao vẫn mặc bộ đồ rằn, ăn cơm lính là cãm thấy an lòng vì mình vẫn còn là TQLC .
30/4/75 vào tù cùng anh em . Chịu bao nhục hình nhưng vẫn hãnh diện cùng anh em .
Sau 75 , mổi người đều có một nổi buồn chung và cái khổ của kẻ thua cuộc mà lại là thương binh . Trăm cái bất công , cái khó đổ lên đầu lên vai  người tật nguyền. Có những người bạn đã bỏ mạng trong vùng kinh tế mới , đầm lầy nước độc . Trong các trạitù cải tạo , làm những gò mối bên đường . Nhưng nay còn sống . Sống , phải sống . Vì gia đình vì con cái và Đức tin một ngày mai .
Trong những ngày tháng - sau khi ra tù. Tôi sống cùng anh em tù , đủ mọi nghề . Cưa củi , chẻ củi. Đạp xích lô hay bagát hay làm giang hồ. Tìm anh em cùng gia đình trung đội 32 nhưng không tìm được ai .
Hôm nay . Tìm lại nhau trong cùng một tâm trạng  buồn nhiều hơn , nhưng bù lại tìm những người bạn năm nào mà ngở rằng không còn gặp .  Cảm xúc , niềm vui trong tình chiến hửu , tình đồng đội  đã tô điểm mùa Xuân .
Nhìn nụ cười mỉm , hóm hỉnh tự hào của những cụ già . chúng tôi vẫn bên nhau. Như ngày xưa bên chiến hào , bom đạn rền đêm ngày . Anh em giữ vững chiến tuyến , bảo vệ cho nhau . Hôm nay bên nhau cuộc đời khốn nạn , may mắn còn những người anh em , dù không trọn vẹn nhưng tâm hồn của một người đồng đội , vẫn lăn sả làm cho anh em mà anh em không làm được , vì ngoài khả năng hay sức khỏe .
Mựơn ‘Lá rách dùm lá nát ‘, làm đề tài thực hiện.
- mầy còn một tay , tao còn hai tay.
- mầy còn một chân , tao còn hai chân .
Tao cõng mầy , như xưa mầy cõng tao .
Ngồi nhìn những tấm ảnh của Mẫn gửi. Biết nói gì đây ?
-  Cám ơn Mẫn , người giúp tôi gặp nhiều anh em và đặc biệt 3 anh em trong gia đình 32/DD3/TĐ2.
- 1971 đến 2018 = 47 năm . Gặp lại nhau qua phone . Anh em còn nhớ đến tôi . Vui quá.
Lý do nguyên nhân nào thúc đẩy , anh Mẫn làm điều nầy ?  Anh Mẫn . Cấp bực hạ sĩ , cũng là một thương phế binh TQLC , giống những anh em tpb khác của các đơn vị VNCH . Trong tình đồng đội , các anh làm nhiều việc để tương trợ cho nha . Thực tâm chỉ có  người đã từng bước qua cửa tử mới hiểu , sự hiện diện hôm nay , nhờ ai ? Trong những phút cận kề cái chết mới hiểu tình ĐỒNG ĐỘI .  Vì chân tình đồng đội nên anh em vẫn vui bên nhau . Cảm phuc tình đồng đội của các anh .
Anh có chức cao , nhiều tiền ;  chưa chắc người ta  làm cho anh . Thực tâm , rất khó diển tả tâm trạng nầy .
***
Nay bổng dưng , nghe tiếng nói của Cương . Giọng nói nghẹn cảm xúc . Thật vui trong ngày đầu năm .
Những cảm xúc đã qua , nên tôi viết lên đây cho mọi người thấy . Sự sống của anh em bên nhà, vẫn đùm bọc nhau. Không riêng người lính cho nhau , mà cả người dân , hàng xóm . Nhất là các Cha dòng CCT đã đưa chương trình tri ân anh em TPB.VNCH và cùng các tình nguyện viên  thực hiện suốt 6 năm qua.
Con xin cám ơn Qúy Cha. Anh em con đi’ NỐT ‘ cuộc đời cùng Qúy Cha và các tình nguyện viên .
Cầu Chúc anh em khỏe và chúng ta đoàn tụ .
- BÊN NHAU ĐI NỐT CUỘC ĐỜI .
(2019) 

Hôm nay , tôi nghĩ tôi cùng các bạn đã đọc nhiều cuộc đời của người lính VNCH . Chúng ta  phục người lính VNCH đã chiến đấu . Nhưng còn có những người mà chúng ta cần phải VINH DANH : CHA MẸ VÀ VỢ LÍNH .
Những người âm thầm chịu đựng và hy sinh cho cuộc sống của con hay chồng .
( nơi đây . Xin phụ chú.
Có tiền mua tiên cũng được . Nhưng mua cái tình ĐỒNG ĐỘI NĂM XƯA , không dể .
Xin ĐỪNG VÌ : - khó khăn đã bán cái liêm sĩ để cầu thân ( làm anten) ,
                        - bán danh dự để kiếm tiền mưu sinh . Nay bán anh em CẦU LỢI.
***

Tâm tình các bạn - sau 75 

Cuộc sống của chúng ta là do mình tự chọn . Đặt trên căn bản làm người , từ quá khứ , hiện tại và tương lai . Đều do mình quyết định . Mình hãy chọn con đường chính , có sai lầm hãy tự sửa ngay . Không gì là muộn . Muộn là khi biết sai mà vẫn cố chấp, rồi đến một kết quả mọi người phỉ nhổ. Đừng tự hạ mình , và đổ thừa hoàn cảnh . Thực tế là  không tự tin vào mình . Sống ỷ lại . Giờ cắn đắng sự bất công . Cho nên chúng tôi vẫn hãnh diện màu áo binh chủng .
- Cuộc đời của tôi là lý tưởng Quốc Gia VNCH . Dù thời gian làm thay đổi nhiều điều . Nhưng lòng tôi một lòng trung thành với lá cờ vàng và binh chủng TQLC VN .
- Tôi đến Mỹ được 24 năm . Được cưu mang từ hai bàn tay trắng , nay đã là người Mỹ . Tôi phải có trách nhiệm và bổn phận với quốc gia  Mỹ . Nhưng vẫn chứng minh tôi là marines VN .( TQLC VN .)
Tôi biết thân sẻ làm hai , khó trọn nghĩa . Nên có gì sơ sót , mong các bạn tha thứ.
Kính chúc Qúy bạn bình an .





Sept 04/2020
Fb LATMA

.

No comments:

Post a Comment