Thursday, June 25, 2020

Trận Phước Long (Đỗ Sơn) -- 12/1974 - 6/1/1975



Battle of Phước Long - Wikipedia

Phải nhắc đến trận Phước Long trước vì trận đánh này chính là nơi cả hai bên đối địch cùng chờ xem phản ứng của Hoa Kỳ sau khi hình thành Hiệp định "không hòa bình" Paris 1973.
Phước Long nằm cách Sài Gòn 120 cây số về hướng Tây Bắc, giáp ranh giới Quân Khu 3 và Quân Khu 2. Đây là điểm án ngữ quan trọng ngăn chặn con đường xâm nhập và vận chuyển tiếp liệu của quân Bắc Cộng từ Lào - Kăm Pu Chia đổ vào miền Đông Nam Bộ thuộc Việt Nam Cộng Hòa.

Lực lượng trấn thủ Phước Long có 5 Tiểu Đoàn Địa Phương Quân cùng 48 Trung Đội Nghĩa quân, và 1 Tiểu Đoàn Pháo Binh với 8 khẩu 105 ly cộng 4 khẩu 155 ly. Lực lượng tấn công của quân Bắc Cộng đông đảo hơn gấp nhiều lần, với tổng cọng 8 Trung đoàn Bộ Binh của 3 Sư Đoàn 3,7,9 CSBV cộng thêm Trung Đoàn Đặc Công 429; được trợ lực bởi một Trung Đoàn Pháo Binh, 1 Tiểu Đoàn Xe Tăng, 1 Tiểu Đoàn Phòng Không, 1 Trung Đoàn Công Binh, và 2 đoàn Hậu Cần tương đương 1 Trung Đoàn.
Với tương quan lực lượng chênh lệch trầm trọng như vậy, trận Phước Long mở màn vào ngày12/12/1974. Chỉ sau 2 tuần lễ, Phước Long bị cô lập hoàn toàn với các vùng trực thuộc Quân Khu 3. Mỗi ngày phải chịu đựng hơn 3,000 quả pháo của quân Bắc Cộng rót vào. Nhưng Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu đã không đồng ý với kế hoạch giải cứu Phước Long của Tướng Tư Lệnh Quân Đoàn III Dư Quốc Đống.

Các lực lượng Việt Nam Cộng Hòa trực thuộc Quân Đoàn III có thể được xử dụng để yểm trợ, giải vây là các Sư Đoàn 5, 18,25 và Liên Đoàn 81 Biệt Cách Dù. Còn có Lữ Đoàn 3 Thiết Giáp với 7 Thiết Đoàn. Không yểm có Sư Đoàn 3 Không Quân ở Biên Hòa, Sư Đoàn 5 Không Quân đóng tại Tân Sơn Nhất. Nhưng Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu chỉ bằng lòng trực thăng vận 2 Đại Đội của Liên Đoàn 81 Biệt Cách Dù xuống Phước Long ngày 4/01/1975. Đã quá trễ!!

Ngày 6/01/1975 Phước Long thất thủ. Chỉ có 850 người thoát ra được trong tổng số 5,400 quân trấn thủ Phước Long. Quân Bắc Cộng khoe họ thu được 5,000 vũ khí đủ loại và một kho đạn đại bác hơn 10,000 viên.
Phản ứng của Hoa Kỳ?

Tấn công Phước Long bằng một lực lượng quy mô như kể trên, rõ ràng Bắc Cộng đã bất chấp, trắng trợn xé bỏ Hiệp định "không hòa bình" Paris 1973. Tổng Thống Nixon từng hứa với Tổng Thống Thiệu là Hoa Kỳ sẽ can thiệp mạnh mẽ bằng quân sự nếu có trường hợp vi phạm rõ ràng xảy ra. Vậy Hoa Kỳ đã làm gì trong trường hợp quá trắng trợn như vậy?? Trận Phước Long vừa mở màn, Chính phủ Hoa Kỳ lên tiếng hù dọa sẽ mang Hàng Không Mẫu Hạm Enterprise vào vùng biển Việt Nam, đồng thời ra lệnh cho lực lượng Thủy Quân Lục Chiến Mỹ đang đóng ở Okinawa, Nhật Bản, phải chuẩn bị sẵn sàng.
Nhưng cho tới sau khi Phước Long thất thủ, sự hù dọa của Hoa Kỳ cứ là ... hù vẫn hoàn hù! Lối xỏ xiên của Tầu Cộng gọi Mỹ là con cọp giấy bỗng dưng trở thành "xỏ xiên đúng đắn", từ thời điểm này cho đến ngày 30/4/1975.

Giờ đây quân đội Việt Nam Cộng Hòa đã thấy rõ hai tay mình càng lúc càng bị trói chặt thêm. Phía Bắc Cộng, sau trận Phước Long họ dư tự tin đến dám mang hết lực lượng chiến đấu của mình vào Nam, chỉ còn chừa lại vỏn vẹn 1 Sư đoàn phòng thủ miền Bắc. Thật khó tưởng tượng được, vào lúc đó mà Kisinger vẫn đủ trâng tráo "bình luận" rằng Bắc Cộng đã vi phạm Hiệp định Paris 1973 quá rõ ràng và rằng chỉ cần đổ 1 Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến vào thì có thể thanh toán cả miền Bắc??
Vậy thì tại sao không đổ 1 Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến đang trú đóng tại Okinawa, Nhật Bản vào miền Bắc? Có phải vì "khoảng cách thời gian hợp lý" chỉ là sự tính toán về thời gian buộc Việt Nam Cộng Hòa phải sụp đổ, nhưng không chừa bất cứ cơ hội nào cho quân đội Việt Nam Cộng Hòa lật ngược thế cờ?

Qua Trận Phước Long, người Mỹ đã có câu trả lời rất rõ ràng cho cả hai phía người Việt: Mỹ không còn can thiệp vào cuộc chiến Việt Nam nữa!Với câu trả lời như thế, phía Bắc Cộng "hồ hởi" chuẩn bị ngay Chiến Dịch Tây Nguyên 2/75 đánh vào Cao Nguyên Vùng 2 Chiến Thuật bắt đầu từ ngày 4 tháng Ba 1975. Về phần Việt Nam Cộng Hòa, ý tưởng cắt bỏ Vùng 1 Vùng 2 Chiến Thuật của Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu sẽ được đem ra thực hiện ngay. Có khá nhiều người thắc mắc: Không gửi quân giải cứu, cũng không đưa quân tái chiếm Phước Long sau khi tỉnh này lọt vào tay Cộng Sản; vậy mà ba tháng sau Tổng Thống lại đòi rút cả Quân Đoàn II về Nha Trang để tái chiếm Ban Mê Thuột là Tổng Thống nói giỡn hay nói chơi?!


SOURCE:

Chuẩn Tướng Phạm Duy Tất và Sự thật cuộc triệt thoái Quân Đoàn II - Đỗ Sơn


.

No comments:

Post a Comment