Thursday, July 2, 2020

Chương trình Tri Ân TPB.VNCH "Mùa Xuân biết ơn 2020"






THÔNG TIN LIÊN HỆ CHƯƠNG TRÌNH

TRI ÂN TPB - VNCH MÙA XUÂN BIẾT ƠN 2020

Lm. Giuse Trương Hoàng Vũ, DCCT Cần Giờ
Đt: 0932008601
183/2 Đào Cử, Thị trấn Cần Thạnh, Cần Giờ



Tỉnh BẾN TRE

Bến Tre là điểm đến cuối cùng trong 13 tỉnh miền Tây mà chương trình Tri Ân TPB-VNCH đến thăm và trao quà Xuân. Có đến tận nơi mới thấy được hoàn cảnh của các ông TPB. Người tạm ổn, người đủ đầy nhưng còn rất nhiều người khó nghèo, người lang thang, người đơn độc, người làm nông ,người bán vé số… nhưng tất cả có một điểm chung đó đã từng là người lính VNCH. Cũng vì cuộc chiến mà đã đổ máu, đã để lại thân thể mình cho đất mẹ. Có người què cụt, có người đui mù, có người điếc tai… Chiến tranh đã qua nhưng thương tật vẫn theo họ đến cuối cuộc đời. Những tự ti mặc cảm của bản thân vì là bên thua cuộc đã đẩy những con người già nua, yếu thế ấy ra bên lề xã hội, họ bị lãng quên… 

Chương trình Tri Ân TPB-VNCH bằng cách này hay cách khác muốn nhắc nhớ đến những việc họ đã làm, muốn tri ân họ bởi cho cùng họ cũng là con dân nước Việt, nhận phẩm họ phải được tôn trọng. Đi qua biết bao miền kí ức, những sóng gió cuộc đời, với họ giờ đây lời hỏi han, ủi an là món quà xuân vô cùng ý nghĩa. Tết chẳng ở đâu xa, Tết trong những điều bình dị nhỏ bé như thế. 

Chuyến đi này chúng tôi trao được quà cho 12 ông TPB, phúng điếu đám tang một ông vừa qua đời, chi trả bảo hiểm y tế và viện phí cho các ông. Quà Xuân đã được trao tận tay các ông, những ông nào chưa liên lạc được sau Tết chương trình sẽ tiếp tục kết nối để chuyển đến. Giới hạn về thời gian chúng tôi phải ra về với những lời chúc sức khỏe, chúc cho mọi sự tốt đẹp như ý trong năm mới này. Những chuyến xe đi các tỉnh, mỗi điểm đến là một niềm nhớ thương khác nhau. Hoa đã nở khắp nơi, cánh én báo hiệu mùa xuân cũng rợp khắp trời, dòng người hối hả nhà về đoàn tụ xe chúng tôi cũng hòa vào dòng người tấp nập ấy kết thúc chuyến trao quà Xuân 2020.

Tâm tình của quý TPB VNCH trong chương trình Mùa Biết Ơn 2020



Chương trình “Tri ân TPB - VNCH” do Giáo xứ Cần Giờ của DCCT Cần Giờ thực hiện đang tiến hành trao quà xuân năm 2020 với chủ đề “Mùa Biết Ơn” tại các tỉnh từ Quảng Trị đến Cà Mau (không kể những TPB - VNCH” đang sống tại vùng Sài Gòn). 

Với số lượng TPB -VNCH đang sống ở các tỉnh lên đến 4000 người nên chúng tôi tiến hành nhiều đợt trao quà với sự phân chia nhiều vùng khác nhau. Dự kiến chúng tôi sẽ thực hiện việc trao quà xuân 2020 từ tháng 12/2019-2/2020 mới có thể hoàn thành. Mặc dù có những khó khăn cản trở từ phía nhà cầm quyền nhưng chúng tôi sẽ cố gắng tìm những cách thức phù hợp nhất để quà xuân đến tận tay các Ông/Bà TPB đã ghi danh với chúng tôi trong chương trình này. Đoạn phóng sự ngắn mà quý vị sẽ xem dưới đây chỉ là một phần nhỏ đại diện các TPB mà chúng tôi ghi hình được trong những đợt trao quà. Nhưng có lẽ tâm sự của những TPB trong phóng sự này đã lột tả hoàn cảnh chung của những người TPB - VNCH khác sống ở các tỉnh từ Quảng Trị đến Mũi Cà Mau.

TRI ÂN TPB-VNCH TIỀN GIANG VÀ LONG AN - MÙA XUÂN BIẾT ƠN 2020




Lần thứ hai, tại miền Tây,  chương trình tiếp tục đi đến thăm viếng các ông TPB-VNCH ở 2 tỉnh Tiền Giang và Long An  và trao quà Xuân 2020 cho các ông.

Chương trình Tri ân TPB-VNCH do các linh mục DCCT Cần Giờ và nhiều nơi cộng tác, cùng với các thiện nguyện viên thực hiện.
Khi trời còn mờ sáng, xe chúng tôi đã lăn bánh hướng về miền tây. Lòng mong đợi sẽ là một chuyến đi cuối năm mang chút gió xuân đến những người bị bỏ quên trong xã hội này.
Điểm đến đầu tiên của chúng tôi là nhà thờ Cai Lậy. Khi chỉ mới trao được hơn 10 ông thì chương trình đã bị gián đoạn bởi những người mặc thường phục, đeo khẩu trang. Họ lăm le, dòm ngó, quay hình tất cả những người trao và nhận. Trao được  khoảng 100 ông TPB thì chúng tôi phải đi vì ngày càng đông những kẻ bịt mặt.

Điểm đến tiếp theo là nhà thờ chánh tòa Mỹ Tho. Chúng tôi đã không thể đến gần các ông khi có rất nhiều công an, an ninh và cảnh sát cơ động bao vây cả một con đường. Chúng tôi quyết định đón được ông TPB nào thì sẽ trao ngay cho các ông, không tập trung tại một chỗ nữa. 
Lực lượng an ninh đã dùng mọi cách cản trở việc phát quà của chúng tôi và đuổi tất cả các ông TPB về với lý do: đó chỉ là tin đồn. Nhiều ông đến đợi từ sớm nhưng đành phải quay về vì chúng tôi không thể gặp được.
Mỹ Tho đành thất hẹn vậy.

Điểm cuối cùng trong chuyến đi là nhà thờ Tân An. Mọi việc cũng không khá hơn khi những món quà đến tay các ông bị gián đoạn vì vì sự ngăn cản của nhà cầm quyền. Có nhiều ông đi từ xa đến nhận bị đuổi về; có ông nóng lòng dậy từ sớm để không phải nhận quà mà để gặp những tình nguyện viên vì: “Lâu quá không gặp các cô. Cho tui gửi lời hỏi thăm các Cha nha”.
Khi không thể phát quà cho các ông được nữa chúng tôi đành quay về lại Sài Gòn với lời hẹn: chúng con sẽ gửi cho các ông sau, các ông thông cảm.
Một ngày đuổi bắt với lực lượng nhân danh chính quyền, dùng mọi cách đe dọa và ngăn cản chương trình. Nhưng chúng tôi đã kịp trao cho 151 phần quà và chi trả 1 bảo hiểm y tế cho các ông.

No comments:

Post a Comment