Tuesday, July 7, 2020

Tóm tắt lịch sử thành lập Binh Chủng Mũ Nâu Biệt Động Quân.



Do tình hình chiến sự thay đổi, cộng sản Bắc Việt tiếp tục leo thang chiến tranh vì chúng theo lệnh quan thầy cộng sản Nga, Tàu đỏ hóa toàn cõi Việt Nam. Bộ Tổng Tham Mưu (BTTM) thành lập Binh Chủng Biệt Động Quân (BC BĐQ) ngày 1 tháng 7 năm 1960, tức là cách đây 60 năm!

Lúc ban đầu, một số Đại Đội Biệt Lập (ĐĐ BL) được thành lập mà thành phần nhân sự là tuyển chọn những quân nhân tình nguyện xuất sắc từ các Sư Đoàn Bộ Binh (SĐ BB). Theo lý thuyết, Bộ Chỉ Huy Đại Đội (BCH ĐĐ) gồm 9 người và quân số mỗi Trung Đội là 40 người thay vì 30 người, chia làm 3 Trung Đội.

Để chuẩn bị cho việc thành lập BC BĐQ, tính đến đầu tháng 3 năm 1960 thì đã có 50 ĐĐ BL được thành lập. Gồm 18 ĐĐ cho các SĐ BB và 32 ĐĐ cho các Quân Đoàn (QĐ). Lúc ban đầu BĐQ được Lực Lượng Đặc Biệt (LLĐB) huấn luyện. 3 trung huấn luyện (TTHL) được thành lập là Hòa Cầm – Đà Nẳng, Đồng Đế - Nha Trang và Sông Mao – Bình Thuận. Ngoài ra còn có thêm 2 TTHL lưu động là Trung Hòa – Hậu Nghĩa và Thất Sơn – Châu Đốc.

Năm 1961, BTTM quyết định sáp nhập các TTHL thành TTHL BĐQ Dục Mỹ - Nha Trang, để huấn luyện tác chiến thực tế tại chiến trường Việt Nam dưới mọi hình thức, mà đặc biệt chú trọng đến hành quân viễn thám, hành quân trực trăng vận và tác chiến rừng núi sình lầy. Về sau, ngoài các khóa học dành cho cá nhân, cấp Tiểu Đoàn cũng được về đây để tái bổ sung và huấn luyện hay còn gọi là “hấp lại” trong 4 tuần lễ. TTHL Dục Mỹ còn được gọi là “Trung Tâm tàn phá nhang sắc”!

BC BĐQ đã từng bước lớn mạnh. Để đáp ứng nhu cầu của chiến trường, cấp Tiểu Đoàn (TĐ) được thành lập từ năm 1962, mỗi TĐ gồm 4 ĐĐ.
Năm 1966, cấp Liên Đoàn (LĐ) được thành lập, 1 LĐ có 3 TĐ và thành lập được LĐ 1, 2, 3, 4 và 5 BĐQ. Năm 1968 thành lập thêm LĐ 6.
Năm 1970, các trại Dân Sự Chiến Đấu (DSCĐ) của LLĐB bị giải thể và chuyển qua BC BĐQ. Khoảng 100 trại DSCĐ gom lại thành khoảng 50 trại và được biến cãi thành các TĐ BĐQ Biên Phòng (BP).

Năm 1973, QĐ I có các LĐ 11, 12, 14 và 15 BĐQ. QĐ II có các LĐ 21, 22, 23, 24 và 25 BĐQ. QĐ III có các LĐ 31, 32 và 33 BĐQ. Tại QĐ IV, LĐ 4 BĐQ đánh giặc vô cùng xuất sắc. Nhưng các SĐ 7, 9 và 21 BB cùng LL Địa Phương Quân, Nghĩa Quân hoạt động hữu hiệu không kém, nên LĐ 4 BĐQ được đưa về làm Tổng Trừ Bị (TTB) cho BTTM cùng với Các LĐ 6 và 7 BĐQ. Năm sau, LĐ 8 và 9 BĐQ cũng được thành lập cho QĐ III.

Đầu năm 1975, BTTM tiến hành thành lập cấp SĐ cho BC BĐQ vì SĐ Nhảy Dù và TQLC đang đương đầu với quân cộng sản Bắc Việt tại địa đầu giới tuyến.
Ngày 9 tháng 4 năm 1975, SĐ 101 BĐQ được thành lập tại Long thành, gồm 3 LĐ 31, 32 và 33 BĐQ và vị Tân Tư Lệnh là Đại Tá Nguyễn Thành Chuẩn.
Sau đó SĐ 106 BĐQ cũng được thành lập, gồm 3 LĐ 7, 8 và 9. Vị Tân Tư Lệnh là Đại Tá Nguyễn Văn Lộc.

BC BĐQ đã lập được nhiều chiến công hiển hách cho quân sử QLVNCH. Nhưng vận nước đã đến thời đen tối nên đành thúc thủ. Dầu vậy người lính Mũ Nâu BĐQ và chiến tích của họ vẫn luôn ở trong lòng của con dân Miền Nam chân chính.

Sau đây là những vị đã từng chỉ huy BC BĐQ:
-Thiếu Tá Lữ Đình Sơn, giải ngũ năm 1963.
-Thiếu Tá Phan Trọng Chinh, sau lên trung tướng.
-Đại Tá Tôn thất Xứng, sau lên thiếu tướng.
-Đại Tá Lam Sơn – Phan Đình Thứ, sau lên chuẩn tướng, giải ngũ năm 1973. Bị tù đầy cộng sản hết 13 năm.
-Đại Tá Phan Xuân Nhuận, sau lên chuẩn tướng, giải ngũ năm 1966.
-Đại Tá Trần Văn Hai, ông cũng đã từng là huấn luận viên của TTHL Dục Mỹ. Công sức, mồ hôi và tâm huyết của ông dành cho việc đào tạo các lớp chiến sĩ Mũ Nâu kiêu hùng và BC BĐQ là không sao kể hết. Sau ông lên chuẩn tướng và ông đã tuẫn tiết vào sáng ngày 1 tháng 5 năm 1975.
-Đại Tá Trần công Liễu.
-Thiếu Tướng Đỗ Kế Giai. Đã gánh chịu đòn thù trong lao tù cộng sản hết 17 năm.

BC BĐQ nói chung và người lính Mũ Nâu nói riêng là niềm tự hào của người dân Miền Nam. Nhân ngày thành lập BC BĐQ 60 năm. Hậu duệ VNCH xin kính cẩn vinh danh.
45 năm trôi qua, QLVNCH đã bị bức tử và bị chôn sống, nhưng họ sống mãi trong lòng dân tộc. Trong khi đó, cho dù xử dụng khoảng 800 cơ quan tuyên truyền dưới mọi hình thức, nhưng bên thắng trận cũng chỉ là những cương thi đỏ và vì quả báo nên chưa được chôn cất tử tế mà thôi…

SOURCE:


.

No comments:

Post a Comment